Site icon OFM blog

ก่อนซื้อต้องรู้! เครื่องปริ้นแบบไหน เหมาะกับคุณ

ก่อนซื้อต้องรู้! เครื่องปริ้นแบบไหน เหมาะกับคุณ - OfficeMate

เครื่องปริ้นหรือปริ้นเตอร์เป็นอุปกรณ์สำนักงานที่สำคัญ โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวกับเอกสารจะขาดเจ้าเครื่องปริ้นหรือปริ้นเตอร์ไปไม่ได้ บทความนี้ OfficeMate อยากชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับเครื่องปริ้นกันให้มากขึ้นว่าปัจจุบันนี้เครื่องปริ้นที่วางจำหน่ายในท้องตลาดนั้นมีกี่ประเภท ฟังก์ชันการใช้งานแตกต่างกันอย่างไร แล้วเราจะเลือกใช้แบบไหนให้คุ้มค้า และเหมาะกับการใช้งานสูงสุด ตามไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลย

ประเภทต่าง ๆ ของเครื่องปริ้น เลือกที่ใช่ให้เหมาะกับการใช้งาน

  1. เครื่องปริ้นดอทเมทริกซ์ (Dot matrix printer)

    เครื่องปริ้นชนิดนี้เป็นลักษณะของใช้หัวเข็มสร้างจุดลงหมึกในกระดาษ โดยหัวหมึกพิมพ์จะเป็นเข็มหลาย ๆ หัวทิ่มหมึกลงบนกระดาษทำให้ในระหว่างการปริ้นจะมีเสียงดัง เรามักจะพบเครื่องปริ้นดอทเมทริกซ์ นี้ตามหน่วยงานราชการ ห้างร้าน หรือโรงพยาบาล เพราะฟังก์ชันการใช้งานสามารถปริ้นกระดาษและสำเนาได้พร้อมกันหลาย ๆ ชุด จึงนิยมนำมาใช้พิมพ์ใบเสร็จและออกบิลต่าง ๆ ที่สำคัญเครื่องปริ้นดอทเมทริกซ์มีอายุการใช้งานนานกว่าเครื่องปริ้นชนิดอื่น ๆ

   

เครื่องปริ้น epson LQ-590II

  1. เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท (Inkjet printer)

เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทเป็นเครื่องปริ้นที่ได้รับความนิยมมาก เรียกได้ว่าแทบจะทุกบ้านทุกสำนักงานจะต้องมีเครื่องปริ้นชนิดนี้ เพราะใช้งานง่าย เหมาะกับงานเอกสารทั่วไป ที่สำคัญขนาดเล็กกะทัดรัด ราคาไม่สูง โดยหลักการทำงานของเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทก็คือการพ่นน้ำหมึกเป็นหยด ๆ ลงบนกระดาษ สามารถปริ้นได้เอกสารและภาพถ่ายได้ทั้งงานสีและขาวดำ ข้อเสียของเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทก็คือต้องใช้งานปริ้นอยู่สม่ำเสมอไม่เช่นนั้นน้ำหมึกจะแห้งและอุดตันจนทำให้หัวพิมพ์เสียหาย

เครื่องปริ้น canon E3370

เครื่องปริ้น hp DeskJet Ink Advantage 2337 Palm


  1. เครื่องปริ้นเลเซอร์ (Laser printer)

เครื่องปริ้นเลเซอร์มีหลักการทำงานคล้ายกับเครื่องถ่ายเอกสารก็คือการใช้ยิงแสงเลเซอร์สะท้อนไปยังตลับหมึก (Toner) ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผงหมึกเพื่อให้ผงหมึกกระจายไปติดที่แผ่นกระดาษ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ได้งานพิมพ์ที่มีความละเอียดและคมชัดสูงมาก ที่สำคัญผงหมึกยังมีคุณสมบัติกันน้ำได้ดี ไม่เลอะเลือนง่าย แถมหัวหมึกยังทนทานไม่มีวันแห้งและอุดตัน เหมาะกับการใช้งานพิมพ์เอกสารจำนวนมาก ๆ ที่ต้องใช้ความละเอียดสูง แต่ข้อเสียก็คือขนาดใหญ่และราคาค่อนข้างสูง

เครื่องปริ้น brother Laser HL-1210W

เครื่องปริ้น hp Color Laserjet Pro M155a

  1. เครื่องปริ้นมัลติฟังก์ชัน (Multifunction printer)

    เครื่องปริ้นมัลติฟังก์ชันเป็นเครื่องปริ้นที่รวบรวมเอาฟังก์ชันหน้าที่การทำงานหลากหลายไว้ในเครื่องเดียวทั้งปริ้นเอกสาร สแกน ถ่ายเอกสาร และการรับส่งแฟกซ์ เรียกได้ว่าสะดวกและครบครันในเครื่องเดียว เหมาะกับงานที่ต้องการฟังก์ชันที่หลากหลาย 

เครื่องปริ้น hp MFP M183fw

เครื่องปริ้น canon MF645CX

อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้เชื่อว่าเพื่อน ๆ น่าจะพอเข้าใจความแตกต่างของเครื่องปริ้นหรือปริ้นเตอร์ประเภทต่าง ๆ กันบ้างแล้ว ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจซื้อเครื่องปริ้นเราควรพิจารณาถึงวัตถุประสงค์หรือความต้องการในการใช้งานเป็นหลักก่อน เพื่อที่จะได้เลือกเครื่องปริ้นที่ตอบโจทย์การใช้งานและคุ้มค่าเงินในกระเป๋ามากที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

Exit mobile version