Site icon OFM blog

สาเหตุ และอาการ ‘Heat Stroke’ โรคร้ายที่มาพร้อมภัยร้อน

ช่วงหน้าร้อนนอกเหนือจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ความร้อนยังนำมาซึ่ง ‘โรคลมแดด’ หรือที่รู้จักในชื่อ Heat Stroke หลายคนคงคุ้นหูกับโรคลมแดดมาแล้วบ้าง งั้นมาดูสาเหตุของโรคกันดีกว่าว่าเกิดจากอะไร?

สาเหตุของโรคลมแดด (Heat Stroke)

โรคลมแดด หรือ Heat Stroke คือ ภาวะวิกฤตของร่างกายจากความร้อน เกิดจากอุณหภูมิของร่างกายสูงจนแตะระดับ 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้กลไกของระบบและอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ จนไม่สามารถระบายความร้อนได้

อย่างที่เราพอจะทราบกันว่า โดยปกติแล้วร่างกายคนเราจะมีกระบวนการคลายความร้อนผ่านทางเหงื่อหรือลมหายใจ ซึ่งความร้อนที่ว่านี้ ประกอบด้วยความร้อนที่เกิดจากการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย และจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ดังนั้น ยิ่งร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานสูงอันมาจากกิจกรรมที่ใช้กำลังมากๆ อย่างการออกกำลังกาย บวกกับความร้อนจากแสงแดดเมืองไทย จัดว่าเราหลายคนก็ตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของการเป็นโรคลมแดดได้เช่นกัน

กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคลมแดด ไม่เพียงแต่คนที่ทำงานนอกอาคารหรือกลางแจ้งที่ต้องปะทะกับแดดจัดโดยตรง แต่ยังรวมถึงผู้ที่ทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง และหักโหมมากเกินไป เช่น การตีกอล์ฟ การวิ่ง ยิ่งในยุคปัจจุบัน พนักงานออฟฟิศอย่างเราๆ ที่หันมาใส่ใจรักษาสุขภาพมากขึ้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่เป็นโรคอ้วน การออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งในหน้าร้อนแบบนี้ จึงควรระมัดระวังโรคลมแดดเป็นพิเศษ นอกจากนั้นกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็กที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และคนที่ดื่มสุรา ก็จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรคลมแดดได้มากกว่าคนทั่วไป

อาการของโรคลมแดด (Heat Stroke)

เราสามารถสังเกตตัวเราเองหรือผู้อื่นที่กำลังเข้าสู่ภาวะ Heat Stroke ได้จากอาการผิดปกติของร่างกาย โดยอาการของโรคลมแดดจะไม่เกิดทันทีที่สัมผัสกับความร้อน แต่จะแสดงออกหลังจากร่างกายอยู่อุณหภูมิความร้อนสูงเป็นระยะเวลาติดต่อกันนานๆ อาการเริ่มต้นจะเกิดการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด คลื่นไส้อาเจียน เมื่อวัดอุณหภูมิของร่างกายจะสูงผิดปกติ (ถึง 40 องศาเซลเซียส) แต่ไม่มีเหงื่อออกตามผิวหนัง อาจมีอาการเป็นตะคริวและอ่อนเพลียร่วมด้วย หากอาการรุนแรงมากขึ้น จะส่งผลให้หัวใจเต้นผิดปกติ หายใจสั้นๆ และเร็ว เห็นภาพหลอน กระสับกระส่าย หากช่วยเหลือไม่ทันท่วงที อาจส่งผลร้ายถึงชีวิตได้

การปฐมพยาบาลโรคลมแดด (Heat Stroke)

เมื่อเราทราบแล้วว่าตนเองหรือคนรอบข้างมีอาการเข้าข่ายการเป็นโรคลมแดด หรือ Heat Stroke ให้รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นทันที โดยให้นำผู้ป่วยเข้าไปอยู่ในที่ร่มและที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก ถอดเสื้อผ้าที่ไม่จำเป็นออกเพื่อให้ร่างกายระบายความร้อนได้มากที่สุด รวมถึงดื่มน้ำเพื่อปรับอุณหภูมิของร่างกายจากภายในให้เย็นลง หลังจากนั้นต้องทำให้อุณหภูมิร่างกายเย็นลงโดยเร็ว โดยการน้ำผ้าชุบน้ำเช็ดตามร่างกายและประคบตามข้อพับแขน ขา และจุดต่างๆ และใช้พัดลมเป่าเพื่อให้เกิดการระเหยและระบายความร้อยได้ดีขึ้น หลังจากนั้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วนเพื่อรักษาในขั้น ต่อไป

การป้องกันโรคลมแดด (Heat Stroke)

หลังจากที่เราทราบกันไปแล้วว่าโรคลมแดด มีปัจจัยหลักมาจากความร้อน ยิ่งในหน้าร้อนแบบนี้แล้วก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงจริงไหมคะ ดังนั้นการป้องกันเบื้องต้นง่ายๆ คือ

เห็นไหมคะทุกคน หน้าร้อนไม่ใช่แค่การมาถึงของเทศกาลสงกรานต์หรือวันหยุดยาวเพียงเท่านั้น หากยังพ่วงมาด้วยภัยร้ายจากความร้อน โรคลมแดดหรือ Heat Stroke ที่ใกล้ตัวเรายิ่งกว่าที่คิด ยังไงช่วงหน้าร้อนนี้ก็ดูแลรักษาสุขภาพและหาวิธีคลายร้อนกันด้วยนะคะ เพราะสุขภาพร่างกายที่ดีไม่ได้หาซื้อได้ง่ายๆ จริงไหมคะ

ใครอยากเตรียมพร้อมรับหน้าร้อนด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งแอร์ พัดลมตั้งพื้น พัดลมตั้งโต๊ะ หรือพัดลมไอเย็น เข้ามาช้อปออนไลน์ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate เราส่งให้ฟรี! แล้วหน้าร้อนนี้…คุณจะเย็นกว่าที่เคย!

บทความแนะนำ!

Exit mobile version