Site icon OFM blog

‘น้ำผลไม้’ ดื่มอย่างไรให้ได้วิตามินสูงสุด!?

อาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวันมีให้เลือกมากมาย แต่คนเมืองส่วนใหญ่กลับขาดสารอาหารกลุ่มวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นการเลือกดื่มน้ำผลไม้ก็เป็นอีกทางออกที่ช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินแบบครบครันยิ่งขึ้น บทความนี้เราจะมาบอกต่อประโยชน์ของน้ำผลไม้ พร้อมเคล็ด(ไม่)ลับ ดื่มน้ำผลไม้ยังไงให้ได้ประโยชน์สูงสุด 

ประเภทของน้ำผลไม้ 

1.น้ำผลไม้ปั่นหรือสมูตตี้

น้ำผลไม้ปั่น เป็นการนำน้ำผลไม้ใส่น้ำแข็งและน้ำเล็กน้อย หรือบางคนอาจจะเติมน้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้งเพื่อเพิ่มความหวาน ก่อนจะปั่นออกมาเป็นสมูตตี้  เหมาะกับดื่มเป็นเครื่องดื่มหน้าร้อน ทั้งยังทำให้เราได้ใยอาหารและวิตามินจากผลไม้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ไม่ควรใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้งมากจนเกินไป เพราะอาจเป็นการเพิ่มน้ำตาลมากเกินโดยไม่รู้ตัว 

2.น้ำผลไม้แบบแยกกาก 

น้ำผลไม้แยกกากเป็นการนำผลไม้และผักสดบางชนิดใส่ในเครื่องแยกกาก ก็จะได้ออกมาเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำ น้ำตาล วิตามินและแร่ธาตุจากผลไม้ แต่จะไม่ได้ใยอาหาร เพราะใยอาหาร หรือกากผลไม้ถูกแยกออกไปจนหมด แต่การดื่มน้ำผลไม้แบบแยกกากร่างกายจะดูดซึมไปใช้ได้ง่าย

3.น้ำผลไม้สกัดเย็น 

หลายคนอาจจะคิดว่าน้ำผลไม้สกัดเย็นเหมือนกับน้ำผลไม้แบบแยกกาก แต่ความจริงแล้วทั้ง 2 แบบมีความต่างกันที่ตัวเครื่องทำน้ำผลไม้ สำหรับเครื่องทำน้ำผลไม้สกัดเย็นจะใช้วิธีการบีบผลไม้ให้น้ำในผลไม้ออกมา และไม่ก่อให้เกิดความร้อน เพื่อเลี่ยงการศูนย์เสียวิตามินของผลไม้จากความร้อนที่เกิดขึ้น 

4.น้ำผลไม้แบบกล่อง 

เป็นผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ที่สะดวก หาซื้อได้ง่ายตามร้านทั่วไป แต่เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุกล่องหรือขวด สิ่งที่แตกต่างจากน้ำผลไม้ชนิดอื่นคือเรื่องของความสดใหม่ หลักการซื้ออย่าลืมดูที่ปริมาณน้ำตาลต่อ 1 กล่อง เพราะน้ำผลไม้กล่องส่วนใหญ่จะค่อนข้างหวาน 

ประโยชน์ของน้ำผลไม้

1. มีไฟเบอร์สูง 

ในน้ำผลไม้ปั่น หรือคั้นสดจะประกอบไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งนอกจากประโยชน์เรื่องระบบขับถ่ายที่เรารู้กันแล้ว ไฟเบอร์ในน้ำผลไมยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย คือ ไฟเบอร์ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหารและชะลอการส่งผลสารอาหารในสำไส้ ช่วยให้ร่างการดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้ดีมากขึ้น 

2. มีสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จะพบมากในผลไม้คั้นสดเท่านั้น เช่น น้ำส้มคั้นสด น้ำผลไม้แยกกาก หรือสกัดเย็น ประโยชน์หลักๆ ของสารชนิดนี้คือ ช่วยลดการทำลายเซลล์ร่างกายจากการเกิดออกซิเดชันซึ่งส่งผลร้ายมากมายต่อร่างกาย รวมถึงเป็นตัวกระตุ้นยีนส์มะเร็งอีกด้วย ดังนั้นหากต้องการให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ ให้พยายามดื่มน้ำผลไม้สดๆ เท่านั้น พบได้ในผลไม้สีส้ม เหลือง เช่น ส้ม มะละกอ มะม่วง ทับทิม ฯลฯ 

3. ได้รับน้ำตาลจากธรรมชาติ 

นอกจากวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายได้รับจากน้ำผลไม้สดแล้ว ยังรวมไปถึงน้ำตาลในผลไม้อีกด้วย ซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติหรือที่เรียกว่าน้ำตาลฟรุกโตส เมื่อร่างกายได้รับเข้าไปจะสามารถดึงออกมาใช้เป็นพลังงานได้ดี และไม่ทำให้รู้สึกหิวมากขึ้นด้วย จึงดีกว่าการได้รับน้ำตาลในรูปแบบอื่นที่จะทำให้หิวหลังจากร่างกายดึงไปใช้หมดแล้ว และจะตามมาด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น

4. ช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ 

ในน้ำผลไม้ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม จะประกอบไปด้วยน้ำในปริมาณมาก ช่วยนำพาสารอาหารทั้งน้ำตาล วิตามิน และแร่ธาตุไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ นอกจากนี้การที่ร่างกายมีน้ำอยู่จะช่วยให้เกิดกระบวนการเผาผลาญได้ดี  และช่วยให้ผิวไม่แห้งอีกด้วย 

คำแนะนำในการดื่มน้ำผลไม้ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลและประโยชน์ของน้ำผลไม้ที่นำมาฝากกันในบทความนี้ ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์มากมายแล้ว ยังแอบมีข้อควรระวังต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อดูปริมาณที่เหมาะสมในการดื่ม แต่หากใครที่มีเวลาก็ควรเลือกทานผลไม้แบบผลสดแทน ก็จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แถมได้ใยอาหารเพิ่มเข้าไป ช่วยให้สุขภาพดียิ่งขึ้น

ใครอยากดื่มน้ำผลไม้เพื่อเติมวิตามินให้ร่างกาย การทำสมูทตี้ หรือทำน้ำผลไม้แยกกาก ก็ดูจะตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองได้เป็นอย่างดี เพราะใช้เวลาน้อย แถมอร่อย ทั้งยังสามารถใช้ดื่มแทนการทานมื้อเช้าได้ เข้ามาช้อปเครื่องปั่นน้ำผลไม้ และเครื่องทำน้ำผลไม้แยกกาก ได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ มีทั้งโปรโมชั่นส่วนลด และของแถมดีๆ เพียบ พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณแหล่งข้อมูล

Exit mobile version