Site icon OFM blog

รวมบริการสั่งอาหารออนไลน์ยอดฮิต ที่คนทำธุรกิจร้านอาหารต้องรู้!

ในสังคมปัจจุบันวิถีการดำเนินชีวิตได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ผู้คนใช้ชีวิตรีบเร่ง ต้องการความสะดวกสบาย ชีวิตติดพันอยู่กับเทคโนโลยีบนมือถือ ทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ด้วยปลายนิ้ว ซึ่งลามไปถึงพฤติกรรมการบริโภคอาหารอีกด้วย หลายคนยอมที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีกนิด เพื่อแลกกับความสะดวกสบายและเวลาอันมีค่าของพวกเขา จึงเปลี่ยนจากการไปร้านอาหาร เป็นการสั่งอาหารออนไลน์แทน พฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ของผู้บริโภค จึงเป็นที่มาของธุรกิจ Food Delivery แนวสั่งปุ๊บ ได้ทานปั๊บแบบส่งให้ถึงที่ เกิดขึ้นมามากมายหลายราย จนกลายเป็นการแข่งขันกันอย่างดุเดือดระหว่างผู้ให้บริการด้วยกันเอง โดยจะเห็นได้จากธุรกิจ Food Delivery ที่ เติบโตขึ้นถึง 11-15% สวนทางกับภาพรวมธุรกิจร้านอาหารที่เติบโตขึ้นเพียงเล็กน้อย ( ข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปีที่ 22 ฉบับที่ 2797)

 

สั่งอาหารออนไลน์ผ่าน Food Delivery มีเจ้าไหนบ้าง

เมื่อลูกค้ามีการเปลี่ยนพฤติกรรมมาสั่งอาหารออนไลน์ ผู้ประกอบการร้านอาหารหลายรายที่มองเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในจุดนี้ จึงพากันปรับตัวให้สอดรับกับกระแสสังคมในปัจจุบัน ด้วยการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ บริษัท Food Delivery ซึ่งมีอยู่มากมายหลายเจ้าให้เลือกใช้บริการ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเจ้าไหนบ้างและการให้บริการของแต่ละเจ้านั้นเป็นอย่างไร

Foodpanda ถือว่าเป็นรายแรกๆ ในไทย ที่ให้บริการเรื่องสั่งอาหารออนไลน์ โดยมีพันธมิตร คือ ร้านอาหารชั้นนำมากมาย โดยเน้นร้านอาหารแบรนด์ดัง และร้านอาหารตามห้างสรรพสินค้า คิดค่าใช้จ่ายแบบเหมาจ่าย 40 บาท 40 นาที ราคาเดียวจบ สามารถเก็บเงินปลายทาง และเช็คสถานะการจัดส่งได้ตลอดเวลา ปัจจุบันไม่เพียงแต่ให้บริการสำหรับคนในพื้นที่กรุงเทพฯเท่านั้น แต่ยังมีบริการสั่งอาหารออนไลน์ผ่าน Foodpanda ในหลายพื้นที่ได้อีกด้วย เช่น เชียงใหม่ หัวหิน พัทยา ภูเก็ต

บริษัทยักษ์ใหญ่ที่เข้ามาร่วมในธุรกิจสั่งอาหารออนไลน์โดยมีพันธมิตรอย่าง Lalamove เข้ามาช่วยดูแลเรื่องการจัดส่ง และ Wongnai ที่มีฐานข้อมูลร้านอาหารและรีวิวต่างๆ จำนวนมาก ทำให้บริการสั่งอาหารออนไลน์ของ LINE MAN นั้นมีความโดดเด่นทางด้าน Street Food อย่างเห็นได้ชัด โดยค่าบริการเริ่มต้นอยู่ที่ 55 บาท และกิโลเมตรถัดไปที่ 9 บาท แถม LINE Man มักจะจัดโปรโมชั่นต่างๆ ให้ผู้บริโภคตลอดเวลา เช่น ส่วนลดอาหาร หรือส่วนลดค่าจัดส่ง เป็นการเรียกลูกค้าได้เป็นอย่างดีเลยนะคะ

เป็นหนึ่งในบริการจาก Grab ซึ่งแต่เดิม Grab เริ่มต้นมาจากธุรกิจรับส่งผู้โดยสารและพัสดุ แต่ตอนนี้มาให้บริการสั่งอาหารออนไลน์ด้วย ซึ่งมีพันธมิตรร้านอาหารมากกว่า 4,000 ร้านและโปรโมชั่นต่างๆ ที่จัดให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เช่น ซื้อ1 แถม1 หรือโปรโมชั่น ทั้งส่วนลดอาหารและค่าจัดส่ง โดยมีค่าบริการเหมาจ่ายอยู่ที่ 60 บาท โดยการแสดงผลร้านอาหารบน Grab Food จะใช้วิธีดึงร้านอาหารที่ใกล้จุดที่ลูกค้าอยู่ตอนนั้นๆ ขึ้นมาก่อน ช่วยให้ง่ายต่อการตัดสินใจ

ช่องทางการสั่งอาหารออนไลน์ของลูกค้ายุค 4.0 อีกหนึ่งทางที่น่าจับตามอง นอกจากพื้นที่บริการในเขตกรุงเทพมหานครแล้ว ยังรวมไปถึงพื้นที่โคราชและขอนแก่นอีกด้วย ซึ่งจุดที่น่าสนใจอีกอย่างสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารคือ ฟรีค่าบริการตลอดชีพ ทำให้ลูกค้าเข้าถึงร้านของเราได้มากขึ้น แถม Eat Ranger ยังมีโค้ดส่วนลดต่างๆ ออกมาเรื่อยๆ อีกด้วย

บริการสั่งอาหารออนไลน์ Ginja ที่เกิดจากการตั้งคำถามว่า เคยอยากกินอะไร แต่ร้านอยู่ไกล ไปถึงยากไหม? บริการของ Ginja จะมาตอบปัญหานี้นั่นเอง โดยคิดราคาค่าบริการ 4.9% ของอาหารที่สั่ง รวมค่าส่งอีก 59 บาท และสามารถสั่งอาหารผ่าน Messenger ของ Facebook ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาเข้าเว็บไซต์กันเลยทีเดียว

บริการสั่งอาหารออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นน้องใหม่มาแรง เพราะมีโค้ดส่วนลดต่างๆ มาขยันแจกให้ใช้ ทั้งค่าอาหาร ค่าจัดส่งและโปรแบบ 1แถม1 สั่งได้ทั้งทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น สามารถชำระเงินผ่าน Airpay ได้ด้วยสะดวกสุดๆ และพิเศษสำหรับเจ้าของร้านอาหารต่างๆ สามารถจัดการกับออเดอร์ได้ง่ายๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น NowMerchant สะดวกสบาย ซัพพอร์ตผู้ประกอบการได้อย่างดี

 

ร้านอาหารกับการปรับตัว สู่วงจรการสั่งอาหารออนไลน์

จากจำนวนให้บริการสั่งอาหารออนไลน์หรือ Food Delivery ที่อยู่ในตลาดตอนนี้ คงทำให้พอเห็นภาพแล้วว่าธุรกิจส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่เสิร์ฟตรงถึงบ้านนั้นเติบโตขึ้นมากขนาดไหน เพราะเมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปร้านอาหาร ค่าน้ำมันที่นับวันยิ่งแพง ค่าเสียเวลาในการเดินทาง แทบบางที่ยังต้องหาที่จอดรถ รวมไปถึงการต้องไปรอคิวหน้าร้าน การใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์แบบนี้จึงคุ้มค่าและสะดวกกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากร้านอาหารในปัจจุบันไม่ปรับตัวให้มีบริการสั่งอาหารออนไลน์ส่งถึงที่แบบ Delivery แล้วล่ะก็ อาจต้องเสียลูกค้าให้กับร้านคู่แข่งที่มีบริการ Food Delivery ไปไม่น้อยเลยทีเดียว

 

เหตุผลที่ต้องเข้าร่วมบริการสั่งอาหารออนไลน์

สำหรับการบริการ Food Delivery ร้านอาหารต่างๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่อย่าลืมว่า ทางร้านจะต้องจัดเตรียมเมนูที่ชัดเจนบนหน้าเว็บไซต์ Facebook หรือแอพพลิเคชั่น เตรียมพนักงานรับออเดอร์ จัดเตรียมระบบการรับ/ส่ง มีการคำนวณระยะทาง ระยะเวลาที่ลูกค้าจะได้รับและค่าบริการจัดส่ง รวมไปถึงต้องจ้างพนักงานในการจัดส่งอาหารเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจเพิ่มความยุ่งยากในการบริหารจัดการร้านและต้องลงทุนเพิ่ม ดังนั้นหากร้านอาหารยังไม่พร้อมที่จะมีบริการส่งอาหารเป็นของตัวเอง ก็สามารถลองใช้บริการเหล่า Food Delivery ต่างๆ ที่มีมากมายหลายเจ้าอยู่ในตลาด เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนเพิ่ม เช่น Foodpanda, Grab Food หรือ Lineman ที่ได้กล่าวมาข้างต้น ซึ่งตัวกลางบริการสั่งอาหารออนไลน์เหล่านี้ จะมีความชำนาญด้านการจัดส่ง อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้มากขึ้น เพราะ Food Delivery เจ้าต่างๆ จะทำการตลาดให้ร้านอาหารที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรอยู่เสมอ จึงช่วยทำให้ผู้คนยิ่งเข้าถึงร้านอาหารของคุณได้ง่ายขึ้น และเป็นการช่วยกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

ได้รู้จักกับบริการ Food Delivery หรือสั่งอาหารออนไลน์ยอดฮิตที่นำมาฝากกันไปแล้ว หวังว่าจะเป็นข้อมูลดีๆ ที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารทั้งหลายที่ยังไม่มีบริการ Food Delivery ได้ลองเปิดใจและปรับตัวให้ทันตามกระแสของคนยุคใหม่ ที่ไม่ว่าอะไรก็เน้นรวดเร็ว สะดวก สบายและคุ้มค่า รีบปรับเปลี่ยนบริการเพื่อตามกระแสให้ทันเสียตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่าปล่อยให้ร้านคู่แข่งแซงหน้าไปไกล จนมารู้ตัวอีกทีก็ช้าจนแก้ไขอะไรไม่ทันไปซะแล้ว!

Exit mobile version