Site icon OFM blog

ปรับฮวงจุ้ยร้านค้า จัดร้านยังไงให้เงินไหลมาเทมา!

ฮวงจุ้ย เป็นศาสตร์ความรู้แขนงหนึ่งของจีน มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 4,000 ปี  เป็นการศึกษาสภาพแวดล้อม ว่าด้วยเรื่องชัยภูมิ ทิศทางลม กระแสพลังงาน น้ำ อากาศ ฯลฯ แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อทำการจัดวางฮวงจุ้ยให้เหมาะสม เพื่อเสริมพลังให้กับบ้าน ที่ทำงาน หรือร้านค้า ซึ่งเชื่อกันว่า หากจัดบ้าน จัดโต๊ะทำงาน หรือจัดร้านขายของตามหลักการของฮวงจุ้ยแล้ว จะนำมาซึ่งความสุข ความมั่งคั่ง และความเจริญในหน้าที่การงาน

วันนี้ OfficeMate เลยมีหลักฮวงจุ้ยสำหรับจัดร้านขายของให้เงินทองไหลมาเทมา ใครกำลังจะเปิดร้านใหม่หรืออยากจะจัดตกแต่งร้านใหม่ต้องห้ามพลาดเด็ดขาด! ไปดูกันเลย

เปิดร้านใหม่ ต้องมองหาทำเลทอง

ก่อนจะพูดถึงทำเลทองสำหรับการตั้งร้านขายของ ไปดูทำเลอับโชคที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ทำเลที่เป็นมุมอับและคับแคบ, ทาง 3 แพร่ง, ทางโค้งหรือหัวมุมถนน, ทางตัน, ท้ายซอย, ใต้สะพาน, สันเขา หน้าผา หรือบริเวณตีนภูเขา ทำเลเหล่านี้ตามหลักการของฮวงจุ้ยกล่าวไว้ว่าเป็นทำเลอับโชค ไม่เป็นมงคล นอกจากนั้นยังเป็นทำเลเสี่ยงอันตราย ที่ไม่เหมาะกับการสัญจรไปมาของลูกค้าอีกด้วย

ส่วนลักษณะทำเลทอง จะต้องอยู่ใกล้แหล่งชุมชน ไม่โดดเดี่ยว และพลุกพล่านไปด้วยผู้คน ซึ่งถือเป็นทำเลทองที่ใครๆ ก็ตามหา แต่หากอยากได้ทำเลทองตามหลักฮวงจุ้ย นอกจากจะต้องอยู่ในแหล่งชุมชนและมีคนพลุกพล่านแล้ว ยังต้องดูกระแสการไหลเวียนของผู้คนในบริเวณนั้นอีกด้วย

กระแสการไหลเวียนของผู้คน สังเกตง่ายๆ จากสถานที่สำคัญที่ดึงดูดผู้คนให้เดินไปยังสถานที่นั้นๆ เช่น หมู่บ้าน โรงเรียน ธนาคาร ตลาดสด ฯลฯ ถ้าคุณสามารถตั้งร้านของคุณในบริเวณที่เป็นทางผ่านของสถานที่สำคัญเหล่านั้นได้ มีกระแสของคนเดินผ่านไปมาอยู่ตลอดเวลา จะถือว่าคุณได้ตั้งร้านในทำเลทองตามหลักของฮวงจุ้ย แต่ถ้าคุณเลือกถนนผิดฝั่ง แม้จะเป็นทำเลทองในย่านชุมชน แต่ไม่มีกระแสของคนเดินผ่านเลย ก็ถือว่าเป็นทำเลทองเก๊ตามหลักของฮวงจุ้ยนั่นเองค่ะ

หันหน้าร้านให้ถูกทิศ ช่วยให้ค้าขายดี ไม่มีอุปสรรค

เมื่อเลือกทำเลการตั้งร้านได้แล้ว อีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ คือ หน้าร้าน นอกจากการออกแบบหน้าร้านให้ดึงดูดลูกค้าแล้ว หน้าร้านควรหันไปในทิศทางที่เหมาะสมและเป็นมงคล ทิศที่เป็นมงคลตามหลักฮวงจุ้ย คือ ทิศใต้ ทิศตะวันตก และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเชื่อว่าหากหันหน้าร้านไปทางทิศเหล่านี้จะทำให้ค้าขายดี ไม่มีอุปสรรค แต่นอกจากหลักฮวงจุ้ยแล้วก็ควรเลือกทิศทางของหน้าร้านที่มีการถ่ายเทพลังงาน ให้กระแสลมหรืออากาศสามารถไหลเวียนได้สะดวก และมีแสงสว่างเพียงพอในตอนกลางวัน จะช่วยให้ร้านของคุณมีอุณภูมิพอเหมาะและยังช่วยประหยัดไฟไปในตัว

เกร็ดเล็กๆ จากศาสตร์ฮวงจุ้ย คือ หน้าร้านไม่ควรมีเสาไฟฟ้ามาบดบัง และไม่ควรมีท่อระบายน้ำ เพราะเชื่อว่าโชคลาภและเงินทองที่เข้ามาจะไหลลงท่อระบายน้ำไปนั่นเอง

ประตูเข้าออกควรมีแค่ทางเดียว

ตามหลักของฮวงจุ้ยร้านค้า ประตูทางเข้าออกควรมีขนาดใหญ่ และควรเป็นแบบบานเลื่อนหรือเปิดเข้าข้างใน ที่สำคัญคือควรมีประตูเข้าออกเพียงบานเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล และมองเห็นทุกคนที่เดินเข้าออกจากร้าน แต่ถ้าร้านของคุณจำเป็นต้องมีประตูหลายบาน ควรทำประตูทางออกให้เล็กกว่าประตูทางเข้า เพราะเชื่อว่าจะทำให้เงินทองไหลเข้ามากกว่าไหลออกจากร้านนั่นเองค่ะ

จัดร้านใหม่ให้พร้อมรับทรัพย์ ควรวางโต๊ะคิดเงินในตำแหน่ง มังกร

ตำแหน่งการตั้งโต๊ะคิดเงินที่ดีไม่ควรหันหลังให้ประตูทางเข้า และควรอยู่ในตำแหน่งที่พนักงานสามารถมองเห็นประตูหน้าร้านและคนที่เดินเข้าออกจากร้านได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าว่ากันตามหลักฮวงจุ้ยตำแหน่งการตั้งโต๊ะคิดเงินที่ดีที่สุด คือตำแหน่งที่เรียกว่า มังกร หรือทางด้านขวาของร้าน (เมื่อมองจากประตูหน้าร้านเข้ามา) อีกทั้งแวดล้อมบริเวณโต๊ะคิดเงิน ทางด้านหลังโต๊ะควรเป็นผนังทึบ เพื่อเสริมเรื่องความมั่นคง ส่วนบริเวณที่ควรหลีกเลี่ยงการตั้งโต๊ะคิดเงิน คือ ใต้บันได ใต้คาน ใต้เครื่องปรับอากาศ และไม่ควรตั้งชิดกับผนังห้องน้ำหรือห้องครัว เพราะเชื่อว่าบริเวณเหล่านี้จะสร้างความกดดันให้พนักงานและเป็นมุมที่ถือว่าอับโชค

จัดชั้นวางสินค้าให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ช่วยเพิ่มยอดขายได้

ชั้นวางสินค้าส่วนสำคัญของร้านขายของ ศาสตร์ของฮวงจุ้ยยังเชื่อว่า การจัดชั้นวางสินค้าให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านได้อีกด้วย

หลักของฮวงจุ้ยจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนจะเหมาะสมกับการจัดวางสินค้าต่างชนิดกัน ได้แก่

ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook ฮวงจุ้ยบ้านเลขที่ โหรฮวงจุ้ย

ถือเป็นจุดที่มีการไหลเวียนของพลังงานมากที่สุดในร้าน การจับจ่ายใช้สอยจะเกิดขึ้นในบริเวณนี้มากเป็นพิเศษ จึงเหมาะกับการวางสินค้าขายดี, สินค้าแนะนำ หรือสินค้าที่เราต้องจะขาย เช่น สินค้าใหม่และสินค้าตามเทศกาล

ในบริเวณนี้มีกระแสการไหลเวียนของพลังงานค่อนข้างนิ่ง เหมาะสำหรับการวางสินค้าที่ขายได้น้อย หรือสินค้าที่ตกเทรนด์ไปแล้ว

เป็นตำแหน่งที่มีกระแสพลังงานดี ผู้คนมองเห็นได้ง่าย ควรวางสินค้าประจำร้านหรือสินค้าที่โดดเด่นของร้าน มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของลูกค้าอยู่แล้ว

ด้วยความที่อยู่ด้านในสุดของร้าน จึงเหมาะกับการวางสินค้าชิ้นใหญ่หรือสินค้าที่มีน้ำหนักมาก รวมถึงสินค้าที่ไม่ใช่สินค้าหลักของร้าน

อีกเทคนิคหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักนำมาใช้ในการจัดชั้นวางสินค้าภายในร้าน คือ เทคนิคการจัดร้านแบบเลข 8 เป็นการจัดชั้นวางสินค้าให้ลูกค้าเดินดูได้โดยรอบและซ้ำไปซ้ำมา คล้ายกับดักเขาวงกตที่เข้ามาแล้วหาทางออกไม่เจอนั่นเองค่ะ

เสริมความเฮงให้กับร้านด้วยเครื่องรางนำโชค

เมื่อพูดถึงฮวงจุ้ย สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ เหล่าเครื่องรางนำโชค ซึ่งการนำเครื่องรางมงคลมาจัดวางไว้ภายในร้านจะขึ้นอยู่กับความเชื่อและความศรัทธาของแต่ละคน สำหรับเครื่องรางมงคลที่นิยมนำมาเสริมความเฮงให้กับร้านค้าและกิจการ มีดังนี้ 

เครื่องรางอีกหนึ่งชิ้นที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง หินนำโชค ที่แต่ละสีแต่ละแบบจะช่วยส่งเสริมในด้านที่แตกต่างกันออกไป ลองเลือกมาใช้ให้เหมาะสมกับตัวคุณกันนะคะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น การมีเครื่องรางมากเกินไป อาจส่งผลให้พลังหยินและหยางภายในร้านไม่สมดุลกัน จึงควรเลือกมาแต่พอดี หมั่นดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ และควรวางเครื่องรางให้หันหน้าออกไปทางหน้าร้าน ไม่ควรวางไว้เหนือประตูทางเข้าออก ใต้คาน หรือพิงผนังห้องน้ำ เพราะเชื่อว่าจะทำให้เครื่องรางนั้นขาดพลัง

ปลูกต้นไม้ เสริมสิริมงคล และเรียกทรัพย์เข้าร้าน

นอกจากเครื่องราง อีกหนึ่งอย่างที่นิยมนำมาเสริมทรัพย์ เรียกโชค และสร้างสิริมงคลให้กับร้านค้า ก็คือ ต้นไม้ ไปดูกันดีกว่าค่ะว่า ต้นไม้ที่เหมาะจะปลูกในร้านหรือเหมาะกับผู้ที่อาชีพค้าขายนั้นมีอะไรบ้าง

ฮวงจุ้ยสำหรับจัดร้านค้าที่เรานำมาฝาก ลองนำไปปรับใช้ให้เข้ากับความศรัทธาและความเชื่อของคุณดูนะคะ แต่ถึงอย่างไรการที่กิจการของคุณจะไปได้สวยหรือประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ อย่าง อย่าลืมดูแลลูกค้า หมั่นพัฒนาธุรกิจให้ดี ให้ทันสมัยอยู่เสมอ และจัดร้านโดยใช้หลักฮวงจุ้ยเข้ามาเสริมด้วย รับรองว่าร้านของคุณจะมีลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสายเลยล่ะค่ะ

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าคนไหนที่กำลังจะปรับเปลี่ยนร้านใหม่หรือเพิ่งเปิดกิจการ OfficeMate ของเรามีอุปกรณ์เปิดร้าน ทั้งของใช้จำเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงเฟอร์นิเจอร์สำหรับธุรกิจร้านค้าและ Horeca รอให้คุณมาจับจ่าย ใครไม่สะดวกมาเดินเลือกซื้อที่ร้านสาขาด้วยตัวเอง ก็สามารถนั่งช้อปออนไลน์ที่บ้านผ่านเว็บไซต์ OfficeMate เรามีบริการส่งฟรีถึงหน้าร้านของคุณเมื่อช้อปครบ 499 บาท รีบเข้ามาช้อปกันเลย!

Exit mobile version