Site icon OFM blog

คนปีชงต้องรู้! ขั้นตอนการไหว้ ‘เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย’ เปลี่ยนร้ายให้กลายเป็นดี

หลังงานเฉลิมฉลองปีใหม่ผ่านไปอย่างแช่มชื่น ก็เข้าสู่ช่วงของการตระเวนแก้ชงตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัดไทย วัดจีน หรือศาลเจ้าตามความเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งหนึ่งในวิธีแก้ชงยอดนิยม คือ การไหว้เทพเจ้า ‘ไท้ส่วยเอี้ย’ โดยเชื่อว่าจะช่วยเปลี่ยนดวงที่ร้ายๆ ให้กลายเป็นดวงดีได้

ปีชง 2566

เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย คือใคร?

เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย หรือองค์ไท้ส่วยเอี้ย ตามตำราโหราศาสตร์จีนเชื่อว่าท่านมีอิทธิผลต่อดวงชะตาชีวิตของมนุษย์ สามารถกลับร้ายให้เป็นดีได้ เป็นเทพเจ้าที่ชาวจีนให้ความเคารพศรัทธามายาวนานกว่า 3,000 ปี โดยมีต้นกำเนิดมาจากลัทธิเต๋าและสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน มีทั้งหมด 60 องค์ แบ่งเป็นฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ อย่างละ 30 องค์ ซึ่งสัมพันธ์กับแซยิด 60 ปี ของผู้สูงอายุชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนด้วย

องค์ไท้ส่วยเอี้ยจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกปี จนครบ 1 รอบ หรือครบ 60 องค์ เทพเจ้าที่มาดูแลควบคุมชะตาชีวิตของมนุษย์ในแต่ละปีจึงไม่ซ้ำกัน การไหว้ขอพรหรือแก้ชงจึงต้องไหว้ให้ถูกตามพระนามขององค์ไท้ส่วยเอี้ยในปีนั้นๆ สำหรับองค์ไท้ส่วยเอี้ยปี 2566 มีพระนามว่า ‘ขุนพลผ่วยซี้ไต่เจียงกุง’ เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาประจำปีกุ่ยเบ้า

แต่ถึงจะไม่ใช่ปีชง ชาวจีนก็นิยมไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยกันอยู่แล้ว เพื่อขอพรเสริมสิริมงคล ก็จะยิ่งช่วยเสริมดวงที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีกนั่นเอง

ขั้นตอนการไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย

ของไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย

วิธีไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย

การทำพิธีไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ต้องทำต่อหน้าองค์เทพ หลายคนจึงนิยมเดินทางไปไหว้ยังวัดจีน หรือศาลเจ้าที่มีองค์เทพอยู่นั่นเอง เมื่อไปถึงแล้วให้เริ่มพิธี ดังนี้

  1. นอกจากของไหว้ที่เตรียมไปแล้ว ให้นำชุดแก้ชงที่ทางวัดจัดไว้ให้ (ส่วนใหญ่จะเป็นการร่วมบริจาคเงิน) ซึ่งในชุดจะมีใบฝากดวง หรือเรียกว่า ‘เทียบแดง’ มาให้ด้วย
  2. เขียนชื่อ-นามสกุล และวันเดือนปีเกิดลงในใบฝากดวง จากนั้นนำเครื่องแก้ชงและของไหว้ที่เตรียมมาไปตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ที่ทางวัดจัดเอาไว้ให้
  3. จุดธูปเทียนไหว้ขอพรองค์ไท้ส่วยเอี้ย ตามบทสวดที่ทางวัดเตรียมไว้ ต่อจากนั้นให้เติมน้ำมันตะเกียงเพื่อสะเดาะเคราะห์
  4. นำใบฝากดวงที่เขียนชื่อนามสกุลและวันเดือนปีเกิดแล้ว พร้อมกระดาษเงินกระดาษทอง ปัดไล่ตามลำตัวตั้งแต่ศีรษะจนสุดปลายแขน โดยปัดออกจากตัวจนครบ 13 ครั้ง (วัดบางแห่งอาจให้ปัดตามจำนวนอายุ) เมื่อปัดเสร็จแล้วให้นำใบฝากดวงไปวางเอาไว้หน้าองค์ไท้ส่วยเอี้ย และเผากระดาษเงินกระดาษทอง เป็นอันเสร็จ

สำหรับใครที่ไม่สะดวกเดินทางไปวัด สามารถทำพิธีไหว้ขอพรและแก้ชงด้วยการใช้รูปภาพของเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยแทนได้ 

นอกจากการทำพิธีไหว้องค์ไท้ส่วยเอี้ยแก้ชงแล้ว ทุกคนสามารถเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตได้อีกหนึ่งวิธี คือ พกสิ่งของที่มีสัญลักษณ์ขององค์เทพไท้ส่วยเอี้ยนั่นเอง และในเดือนนี้สำหรับสายมูทั้งหลาย ออฟฟิศเมทมีของดีมาแจกให้! นั่นก็คือวอลเปเปอร์มงคลองค์เทพไท้ส่วยเอี้ยคอลเลคชั่นพิเศษ ช่วยเพิ่มสิริมงคลและช่วยเสริมดวงทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นความรัก การเงิน การงาน เพียงช้อปสินค้าแบรนด์ ONE หรือ Me.Style ครบ 599 บาท ก็รับฟรีไปเลยทั้งเซ็ต! วันนี้ – 31 ม.ค. 66 เท่านั้น

ช้อปเลย! ที่เว็บไซต์ www.ofm.co.th , OFM Mobile App หรือแอดไลน์ @OfficeMate

ดาวน์โหลด Mobile App สแกน หรือคลิก https://bit.ly/MobileAppOFM

ที่มา  https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/916284

Exit mobile version