Site icon OFM Blog

งานช้า พนักงานไม่พอ? หน้าร้านจัดการยังไงให้รอด! วิธีรับมือให้ธุรกิจเดินต่อได้ทันทีในยุคนี้

วิธีจัดการปัญหาหน้าร้าน

how-to-manage-retail-store-issues

ในยุคที่ธุรกิจต้องแข่งกับความเร็วและความคาดหวังของลูกค้าที่สูงขึ้น ธุรกิจที่มีหน้าร้านอย่างร้านอาหาร คาเฟ่ และร้านค้าปลีกในยุคนี้ จึงต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ลูกค้าเข้ามาพร้อมกัน วันหยุด เทศกาล ร้านโปรโมชั่นพิเศษ หรือในวันที่พนักงานขอลา สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้หน้าร้านมีโอกาสเจอปัญหา งานเดินช้า บริการไม่ทัน ได้โดยไม่ทันตั้งตัว

ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกร้าน ไม่ว่าขนาดเล็ก กลางหรือใหญ่ แต่สิ่งสำคัญคือ เมื่อเกิดปัญหานี้แล้ว หน้าร้านจะมีวิธีรับมือปัญหาเหล่านี้ และจัดการยังไงให้ร้านเดินต่อได้ทันทีได้อย่างไร? ให้ยังสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าได้เหมือนเดิม

และเพื่อให้คุณจัดการหน้าร้านได้อย่างราบรื่น ไม่สะดุด บทความนี้เราได้รวมวิธีรับมือให้ธุรกิจหน้าร้านของคุณสามารถเดินต่อได้ทันทีให้แล้ว!

ทำไมงานหน้าร้านถึงสะดุด? ปัญหาที่หน้าร้านเจอบ่อยที่สุด

สำหรับธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ และร้านค้าปลีกแล้ว งานหน้าร้านคือส่วนที่ควบคุมได้ยากที่สุด เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นแบบ Real-time และเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แม้ร้านจะเตรียมพนักงานและระบบมาดีแค่ไหน แต่ปัญหาเล็ก ๆ เพียงอย่างเดียวก็ทำให้ทั้งร้านชะงักได้ง่าย นี่คือ 3 ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย และอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้งานหน้าร้านล่าช้ากว่าปกติ

1) ลูกค้าเข้ามาพร้อมกันในช่วงเวลาเดียวกัน

ในแต่ละวันหน้าร้านจะต้องเตรียมพร้อมบริการลูกค้าอยู่เสมอ แต่พอถึงช่วงพีคของวัน อย่างมื้อเที่ยง มื้อเย็น วันหยุด หรือวันที่มีโปรโมชัน ลูกค้ามักจะเข้ามาพร้อมกัน และอย่างในร้านอาหารก็ยังมีออเดอร์เดลิเวอรี่ที่เด้งเข้ามาพร้อมกันอีก ทำให้พนักงานหน้าร้านเองต้องเร่งทำงานหลายส่วนพร้อมกัน ทั้งรับออเดอร์ เสิร์ฟ คิดเงิน เตรียมอาหาร บริการลูกค้า หรือจัดสินค้าภายในร้านให้พร้อมขาย ซึ่งเป็นช่วงที่ร้านมักให้บริการลูกค้าไม่ทันมากที่สุด

2) จำนวนพนักงานไม่เพียงพอกับปริมาณงานจริง

งานหน้าร้านเป็นงานที่ต้องอาศัยพนักงานคอยดูแล บริการลูกค้าในแต่ละจุดอยู่ตลอดเวลา แต่ก็อาจมีวันที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด อย่างพนักงานลาป่วย ขาดกะ หรือมีงานด่วนเข้ามา จนทำให้จำนวนพนักงานไม่พอกับงานที่ต้องรับมือจริง เมื่อกำลังคนลดลง พนักงานที่เหลือต้องสลับงานหลายส่วนพร้อมกัน ส่งผลให้จังหวะการให้บริการลูกค้าก็ช้าลงทันที

และเมื่องานหน้าร้านมีกำลังคนไม่พอ ผลที่อาจตามมาคือ พนักงานให้บริการช้าลง ลูกค้าต้องรอนาน ได้รับประสบการณ์ไม่ดี และมีโอกาสที่จะไม่กลับมาใช้อีก

3) ระบบ และอุปกรณ์ไม่พร้อมใช้งาน

แม้จะมีพนักงานพร้อมให้บริการ แต่ถ้าระบบและอุปกรณ์ไม่พร้อมใช้งาน การให้บริการหน้าร้านก็อาจเกิดปัญหาได้ทันที เช่น วัตถุดิบหรืออุปกรณ์หมด เครื่อง POS รวน แก้วหรือบรรจุภัณฑ์ไม่พอ รวมถึงการจัดเก็บของหลังบ้านที่ไม่เป็นระบบจนหาของยาก สิ่งเหล่านี้ทำให้พนักงานต้องพักการบริการ เพื่อมาแก้ปัญหา และเมื่อมีงานส่วนหนึ่งสะดุด ความล่าช้าก็อาจจะลามไปยังงานส่วนอื่นทันที

วิธีจัดการหน้าร้านให้ราบรื่นได้ทันที แม้ในวันที่พนักงานไม่พอและอุปกรณ์ไม่พร้อม

เมื่อเกิดปัญหาหน้าร้าน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานไม่พอ ออเดอร์เข้ามาพร้อมกัน หรืออุปกรณ์บางอย่างไม่พร้อมใช้งาน แต่ร้านก็ยังต้องให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญจึงไม่ใช่การรอให้ทุกอย่างพร้อม แต่คือการมีวิธีรับมือ ที่ช่วยให้พนักงานหน้าร้านทำงานได้ลื่นขึ้นในสถานการณ์จริง การปรับวิธีทำงานเพียงเล็กน้อยในแต่ละวัน สามารถช่วยลดปัญหา ลดความผิดพลาด และทำให้ร้านเดินงานต่อได้ทันทีแม้ในวันที่พนักงานไม่พอ และอุปกรณ์ไม่พร้อม

1) เสริมกำลังคนเฉพาะช่วงที่จำเป็น เพื่อรับมือช่วงพีคให้ทัน

ในวันที่พนักงานประจำลาป่วย ลากระทันหัน หรือในวันนั้นมีออเดอร์มากกว่าที่คาด การเสริมคนเข้ามาช่วยในช่วงเวลาสั้น ๆ จะช่วยให้ร้านกลับมาทำงานได้ทันที โดยเฉพาะงานที่กระทบกับลูกค้ามากที่สุด เช่น รับออเดอร์ เสิร์ฟ เก็บโต๊ะ ชงเครื่องดื่ม แนะนำสินค้า หรือจัดสินค้าเติมชั้นวาง

ปัจจุบันหลายร้านเลือกวิธี เพิ่มแรงงานเฉพาะช่วงเวลา อย่างพนักงานพาร์ทไทม์ แทนการเพิ่มพนักงานประจำ เพราะยืดหยุ่นและคุมต้นทุนง่ายกว่า 

แต่การหาคนที่พร้อมทำงาน หรือหาพนักงานพาร์ทไทม์ด่วนมาทดแทนในเวลาสั้น ๆ ก็เป็นเรื่องยาก เพราะวิธีในการหาพนักงานแบบเดิม ๆ ก็มักไม่ทันต่อความต้องการที่เร่งด่วนของธุรกิจ

ซึ่งสิ่งที่ธุรกิจหน้าร้านต้องการในช่วงพีคคือ “พนักงานที่พร้อมทำงานได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาสรรหา” และนี่คือสิ่งที่แพลตฟอร์ม Employer by Daywork เข้ามาช่วยแก้โจทย์นั้น 

หากธุรกิจหน้าร้านต้องการพนักงานด่วน Employer App สามารถช่วยจัดหาคนทำงานได้ทันที นายจ้างไม่ต้องกังวลปัญหางานช้า บริการสะดุด พนักงานไม่เพียงพอ เพราะนายจ้างสามารถจัดการปัญหางานหน้าร้านได้ด้วยแอปหาคนด่วน ตัวช่วยจัดหาพนักงานพาร์ทไทม์

2) แบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน เพื่อให้งานแต่ละจุดเดินต่อได้

บางครั้งแม้ร้านจะมีพนักงานเพียงพอแล้ว แต่ถ้าไม่มีการจัดการที่ดี แบ่งหน้าที่ไม่ชัดเจน งานหน้าร้านก็ยังสะดุดได้ง่าย เพราะทีมไม่รู้ว่าจุดไหนควรโฟกัสก่อนในช่วงพีค พนักงานอาจทำงานทับกันบ้าง หรือปล่อยบางจุดว่างจนคิวสะสมโดยไม่รู้ตัว

การแบ่งตำแหน่งหน้าที่ตั้งแต่ก่อนเริ่มงานจึงช่วยให้ทุกคนรู้บทบาทของตัวเองชัดเจน เมื่อหน้าที่ถูกจัดลำดับไว้ชัดเจน พนักงานในทีมจะทำงานได้เร็วขึ้น และ พนักงานพาร์ทไทม์ที่ถูกเรียกมาช่วยก็สามารถเริ่มงานได้ทันทีโดยไม่ต้องสอนนาน ลดความสับสน และทำให้งานแต่ละจุดเดินต่อได้แม้จะเป็นช่วงที่ลูกค้าเยอะที่สุดของวัน

3) ตรวจสอบระบบ และเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนเริ่มให้บริการลูกค้า

งานหน้าร้านจะสะดุดได้ง่ายมากถ้าของใช้หรืออุปกรณ์ที่จำเป็นไม่พร้อม เพราะเมื่อของหมดหรือระบบมีปัญหา พนักงานต้องหยุดงานบริการเพื่อมาแก้ไข ทำให้งานในช่วงพีคช้าลงทันที

สิ่งที่หน้าร้านทำได้ทันทีคือ ตรวจเช็กอุปกรณ์และของใช้ให้พร้อมตั้งแต่ก่อนเปิดร้าน รวมถึงเตรียมสต๊อกสำรองของรายการที่ใช้บ่อย เพื่อให้มั่นใจว่าช่วงลูกค้าเยอะจะไม่สะดุดกลางคัน ร้านจำนวนมากแก้ปัญหานี้โดยสั่งของใช้จำเป็นจากผู้ให้บริการที่ มีสินค้าครอบคลุมหลายหมวดและจัดส่งได้รวดเร็ว ทำให้ไม่ต้องกังวลเวลาของใกล้หมด เพราะสามารถสั่งเติมได้ทันที

หมดปัญหางานหน้าร้านช้า พนักงานไม่พอ เมื่อรู้วิธีจัดการให้ร้านทำงานต่อได้ทันที

ปัญหางานหน้าร้าน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเข้ามาพร้อมกัน พนักงานไม่พอ หรืออุปกรณ์ไม่พร้อม ล้วนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นแบบ Real-time และเปลี่ยนได้ตลอดเวลา แต่สิ่งที่ทำให้ร้านรับมือได้ดีไม่ใช่การหวังให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบเสมอไป แต่อยู่ที่การเตรียมวิธีรับมือ ให้สามารถขยับตัวได้ทันทีในวันที่สถานการณ์ไม่เป็นใจ

การเสริมกำลังคนเฉพาะช่วงพีค อย่างการจ้างพนักงานพาร์ทไทม์ด่วน การแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน และการเตรียมอุปกรณ์กับระบบให้พร้อมตั้งแต่ก่อนเปิดร้าน คือวิธีรับมือที่ช่วยให้หน้าร้านลดปัญหางานสะดุด งานเดินช้า และยังคงให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในวันที่พนักงานไม่พอ หรือมีออเดอร์มากกว่าที่คาดไว้

อย่าปล่อยให้ธุรกิจต้องช้ากว่าใคร เพราะตอนนี้ผู้ประกอบการเองก็สามารถมีตัวช่วยที่ทำให้จัดการเรื่องเหล่านี้ได้ง่ายและเร็วขึ้น ทั้งการหาพนักงานพาร์ทไทม์ด่วนผ่าน Employer App by Daywork และการสั่งซื้ออุปกรณ์ ของใช้ที่จำเป็นผ่าน OfficeMate เพื่อให้ร้านมีพนักงานเพียงพอ และ อุปกรณ์ที่ครบคัน อยู่เสมอ เมื่อทั้งสองอย่างเดินไปด้วยกัน งานหน้าร้านก็จะลื่นขึ้นกว่าเดิมมาก และธุรกิจก็สามารถแข่งกับเวลาได้อย่างมั่นใจในทุกวัน

🎉 ดีลพิเศษสำหรับนายจ้างที่สมัครใช้บริการ Employer App ตอนนี้!

เพียงกรอกโค้ด OFMDW รับทันที ส่วนลดค่าธรรมเนียม 20%

สิทธิพิเศษนี้ใช้ได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568 เท่านั้น

ติดตาม Daywork ได้ที่ช่องทาง

Facebook : www.facebook.com/daywork.th

Website : www.daywork.co

Linkedin : www.linkedin.com/company/daywork-thailand

Tiktok: www.tiktok.com/@dayworkth

Exit mobile version