Site icon OFM blog

How to ใช้ตู้เย็นแบบประหยัดพลังงาน เซฟได้ทั้งค่าไฟ และต้นทุน!

ตู้เย็นจำเป็นต้องเสียบปลั๊กตลอดเวลา เพื่อให้ความเย็น และยืดอายุอาหาร เครื่องดื่ม หรือของสดให้อยู่ได้นานขึ้น ซึ่งหากเราใช้งานตู้เย็นแบบผิดวิธี ก็จะทำให้ตู้เย็นทำงานหนัก เปลืองพลังงาน แถมยังต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มขึ้นอีก วันนี้ OfficeMate จึงมี How to ง่ายๆ ที่จะช่วยให้ตู้เย็นไม่ต้องทำงานหนัก เซฟพลังงาน เซฟค่าไฟ แถมยังช่วยถนอมตู้เย็นให้ใช้ไปได้อีกนาน มาดูกันค่ะว่าจะทำได้อย่างไร…

เลือกตู้เย็นที่มีสติกเกอร์ประหยัดไฟเบอร์ 5

ขอบคุณรูปภาพจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ถ้าเป็นสติกเกอร์ของแท้จะต้อง มีตราสัญญลักษณ์ กฟผ. หรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และลายน้ำตราสัญลักษณ์กระทรวงพลังงาน ซึ่งจะบอกรายละเอียดต่างๆ ของการตรวจวัด ว่าตู้เย็นเครื่องนี้สามารถประหยัดพลังงานได้เท่าใด ซึ่งถ้าใครอยากซื้อตู้เย็นที่ช่วยประหยัดไฟ ให้มองหาฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ไว้ก่อนเลยนะคะ รับรองว่าช่วยประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้แน่นอน

จัดวางตู้เย็นให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

บริเวณด้านหลังตู้เย็นจะมีช่องสำหรับระบายความร้อนออก ดังนั้นการจัดวางตู้เย็น ควรจัดตั้งวางไว้ในที่เหมาะๆ  คือ ต้องเป็นที่ที่ไม่อยู่ใกล้กับแหล่งความร้อน เช่น แสงแดด หรืออยู่ชิดกับเตาอบ ไมโครเวฟ หรือเตาแก๊ส อย่างที่สองคือ ควรตั้งตู้เย็นโดยเว้นระยะห่างจากผนังหรือกำแพง ให้เหลือช่องว่างสำหรับระบายความร้อน จากแผงระบายความร้อนที่ด้านหลังของตู้เย็น จะช่วยไม่ให้ตู้เย็นทำงานหนักเกินไป จนค่าไฟแพงนั่นเอง

ปรับอุณภูมิตู้เย็นให้พอเหมาะ

ปกติแล้วตู้เย็นจะมีปุ่มปรับอุณภูมิแอบอยู่ด้านในสุดของตู้เย็น เพื่อให้เราหมุนปรับอุณภูมิตู้เย็นตามความเหมาะสม ซึ่งอุณหภูมิทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 36-38 องศาฟาเรนไฮต์ ส่วนช่องแช่แข็งควรจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 0-5 องศาฟาเรนไฮต์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณของที่แช่อยู่ในตู้เย็นด้วย หากมีของอยู่เยอะก็ควรปรับอุณหภูมิให้เย็นพอดีที่ของจะแช่อยู่ได้โดยไม่เสียเร็ว แต่ถ้ามีของแช่อยู่ในตู้เย็นน้อยก็ควรปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้นอีกนิด เพื่อประหยัดพลังงาน

จัดวางของในตู้เย็นให้ถูกตำแหน่ง

ตามปกติแล้วตู้เย็นมักมีช่องแช่อาหารแบ่งไว้หลายๆ ช่อง เพื่อถนอมอาหารแต่ละชนิด อย่างช่องแช่แข็งสำหรับแช่อาหาร เครื่องดื่ม หรือวัตถุดิบที่จำเป็นต้องเก็บในที่เย็นจัด ช่องด้านข้างประตูสำหรับเก็บไข่ไก่หรือไข่เป็ด ส่วนช่องด้านล่างสุดก็ทำไว้สำหรับแช่ผักผลไม้ ซึ่งการแช่อาหารให้ถูกตำแหน่ง นอกจากจะช่วยถนอมอาหารให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานและประหยัดไฟไปในตัวได้อีกด้วย

อย่าลืมตรวจสอบสภาพยางบริเวณขอบตู้เย็น

ขอบยางเป็นส่วนที่ช่วยกักเก็บความเย็นไม่ให้รั่วไหล และช่วยทำให้ประตูตู้เย็นปิดสนิทยิ่งขึ้น วิธีทดสอบสภาพขอบยางตู้เย็น ให้ลองวางธนบัตรหรือแผ่นกระดาษไว้ตรงขอบประตูตู้เย็น จากนั้นก็ปิดประตูตู้เย็นตามปกติ ถ้าธนบัตรที่หนีบไว้ยังค้างอยู่แน่นหนา แสดงว่ายางขอบตู้เย็นยังมีสภาพการใช้งานดีอยู่ แต่ถ้าปิดประตูตู้เย็นแล้วธนบัตรร่วงหล่นลงมา แสดงว่าขอบยางเสื่อมและควรรีบเปลี่ยน เพื่อไม่ให้ความเย็นรั่วไหล เพราะจะทำให้เปลืองไฟนั่นเอง

ทำความสะอาดขดลวดคอนเดนเซอร์เป็นประจำ เพื่อให้ตู้เย็นระบายความร้อนได้สะดวก

ขดลวดคอนเดนเซอร์ คือแผงระบายความร้อนที่อยู่ด้านหลังหรือด้านล่างของตู้เย็น ซึ่งจะทำหน้าที่ระบายความร้อนจากการทำงานของตู้เย็น เพื่อให้คอมเพรสเซอร์ทำงานให้ความเย็นกับตู้เย็นได้เต็มที่ หากขดลวดคอนเดนเซอร์สกปรก มีฝุ่นจับอยู่หนา ก็จะระบายความร้อนออกจากตู้เย็นลำบากขึ้น ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์ต้องทำงานหนัก และเปลืองไฟมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นเราจึงต้องคอยทำความสะอาดขดลวดคอนเดนเซอร์อยู่เสมอ ด้วยการใช้แปรงปัดฝุ่น หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดให้หมดจด

พยายามอย่าเปิดตู้เย็นบ่อย หรือเปิดตู้เย็นทิ้งไว้นานๆ

ทุกครั้งที่มีการเปิดตู้เย็น อุณหภูมิภายนอกซึ่งมีอุณหภูมิสูงกว่าจะเข้าไปแทรกแซงอุณหภูมิภายในตู้เย็นให้ปรวนแปร จนคอมเพรสเซอร์ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรักษาความเย็นให้คงที่ ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรเปิดตู้เย็นเท่าที่จำเป็น และอย่าเปิดตู้เย็นทิ้งไว้  เพื่อไม่ให้ตู้เย็นทำงานหนัก จะช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้น

หมั่นทำความสะอาดตู้เย็นและละลายน้ำแข็งในช่องฟรีซ

ภายในช่องฟรีซหรือช่องแช่แข็งที่มีความเย็นจัด นานวันเข้าจะเกิดก้อนน้ำแข็งเกาะบริเวณขอบหรือถาดแช่แข็ง หากปล่อยไว้นานก็จะยิ่งเพิ่มปริมาณมากขึ้น ซึ่งทำให้ตู้เย็นต้องทำงานหนัก เพราะส่งความเย็นออกมาไม่สะดวก ดังนั้น คงดีกว่าหากเราจะหมั่นละลายน้ำแข็งบ่อยๆ และคอยล้างทำความสะอาดตู้เย็นอยู่เสมอ นอกจากนั้น อาหารที่เน่าเสียแล้วก็ควรนำออกไปทิ้ง และพยายามอย่าแช่ของในตู้เย็นมากเกินไปจนแน่น เพราะจะทำให้อากาศในตู้เย็นไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้ตู้เย็นต้องทำงานหนักมากขึ้น

แค่ทำให้ครบทุกข้อเท่านั้น รับรองว่าช่วยประหยัดไฟให้ตู้เย็น แถมยังช่วยถนอมตู้เย็นให้ใช้งานไปได้อีกนานแน่นอน ซึ่งไม่เพียงแต่กับตู้เย็นเท่านั้น เทคนิคเหล่านี้ยังใช้ได้กับตู้แช่ ในร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ ฯลฯ ซึ่งจะช่วยลดค่าไฟ ประหยัดต้นทุนไปได้มากเลยทีเดียวค่ะ 

SAMSUNG ตู้เย็น 2 ประตู รุ่น RT38K501JS8/ST

ใครกำลังมองหาตู้เย็นเครื่องใหม่ เอาไปตุนวัตถุดิบหรือถนอมอาหารให้จุใจ พร้อมฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เข้ามาช้อปได้เลยที่เว็บไซต์ Powerbuy หรือเว็บไซต์ OfficeMate ช้อปออนไลน์สบายๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง!

ขอบคุณข้อมูลจาก : การไฟฟ้านครหลวง / lgblogger

Exit mobile version