Site icon OFM blog

เทคนิค เลือกบรรจุภัณฑ์อาหารเดลิเวอรี ให้ลูกค้าติดใจกลับมาออร์เดอร์ซ้ำ!

เคล็ดลับสำคัญของอาหารเดลิเวอรี่ที่จะมัดใจและทำให้ลูกค้าสั่งแล้วสั่งซ้ำ นอกจากรสชาติอาหารที่อร่อยแล้ว ก็ยังขึ้นอยู่กับวิธีการแพ็คและหีบห่อของอาหาร หากอาหารที่มาส่ง หกเลอะเทอะ รั่วซึม จนเสียรสชาติ คงไม่มีใครอยากกลับมาสั่งซ้ำ แถมยังอาจโดนคอมเพลนอีกด้วย ว่าแล้วก็ไปดูกลเม็ดวิธีการเลือกบรรจุภัณฑ์ และ การแพ็คอาหาร ให้แน่นหนาแถมหน้าตาน่าทานไม่เสียรสชาติ จนออร์เดอร์เข้ารัวๆ กันดีกว่าค่ะ

เทคนิคเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารเดลิเวอรี

สิ่งสำคัญหลักๆ ที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อาหารสำหรับบริการเดลิเวอรี คือ คุณภาพ ความแน่นหนา และดีไซน์ที่สวยงาม แต่มีอีก 4 อย่าง ที่ OfficeMate แนะนำว่าร้านอาหารไม่ควรมองข้าม มีอะไรบ้าง? ไปดูกัน

เลือกบรรจุภัณฑ์ โดยคำนึงถึงการเดินทางของอาหาร

การเลือกบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารสำหรับเดลิเวอรี่ นอกจากดีไซน์ และความสวยงามแล้ว ร้านอาหารควรคำนึงถึงเส้นทางของอาหารที่เริ่มต้นตั้งแต่ที่ร้านจนไปถึงมือลูกค้า เช่น 

อาหารออกจากร้าน → คนขับมารับอาหาร → ขนส่ง → ลูกค้ารับอาหาร → เปิดกล่องทานได้ทันที / ต้องอุ่นในไมโครเวฟ

ซึ่งการเดินทางของอาหารจะแตกต่างกันไปตามแต่ละเมนู หากอาหารของเราสามารถเปิดกล่องทานได้ทันที อาจเลือกเป็นบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือถ้าอาหารต้องอุ่นในไมโครเวฟก่อนทาน ก็ควรเลือกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้เลย โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์อันใหม่ เป็นต้น

เลือกบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยให้ลูกค้ามือสะอาดอยู่เสมอ

บรรจุภัณฑ์อาหารที่ออกจากร้านไปถึงมือลูกค้า ควรสะอาด ไม่มีคราบมัน เมื่อลูกค้าหยิบจับแล้วมือยังสะอาดอยู่เสมอ ไม่ต้องเปลืองกระดาษทิชชู่ หรือเดินไปล้างมือหลายๆ รอบ ตั้งแต่ยังไม่ทันได้ทาน เป็นการสร้างความไม่สะดวกให้กับลูกค้า อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ถ้าร้านอาหารใส่ใจ รับรองว่าจะได้ผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่กลับมาแน่นอน อย่ามองข้ามเลยนะคะ

เลือกบรรจุภัณฑ์ที่แพ็คง่าย เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว

นอกจากคำนึงถึงลูกค้าแล้ว ความสะดวกตอนพนักงานบรรจุอาหารลงกล่องก็สำคัญ ควรเลือกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ต้องประกอบเองหรือดัดแปลงเยอะ เน้นที่แน่นหนา และบรรจุได้ง่าย จะช่วยลดเวลาการทำงานลงได้ และควรเป็นบรรจุภัณฑ์ที่หาซื้อได้ง่าย มีให้ใช้ตลอดเวลา ไม่ขาดตลาด ก็จะช่วยควบคุมต้นทุนให้คงที่ และไม่ต้องเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์บ่อยๆ เพราะอาจทำให้เกิดความผิดพลาดจากความไม่เคยชินได้นั่นเอง

เลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับเมนูอาหาร

บรรจุภัณฑ์ 1 รูปแบบ ไม่ได้เหมาะกับอาหารทุกเมนู เพราะฉะนั้น การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับเมนูอาหาร จะช่วยคงหน้าตา รสชาติ และความสดใหม่ของอาหารเอาไว้ได้ ไปดูกันว่า เมนูอาหารแบบนี้ ควรเลือกใช้บรรจุภัณฑ์แบบไหน

* แต่ถ้าปริมาณกับข้าว หรือ เครื่องเคียงมีเยอะ จนไม่สามารถใส่ในกล่องหลุมได้ ก็ควรบรรจุแบบแยกกล่อง

การเลือกบรรจุภัณฑ์อย่างตั้งใจ และแพ็คอย่างพิถีพิถัน จะแสดงถึงความใส่ใจในรายละเอียด ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของร้าน ทำให้ลูกค้าประทับใจได้ตั้งแต่ออร์เดอร์แรก และจะกลับมาออร์เดอร์ซ้ำอย่างแน่นอน! อย่าปล่อยให้บรรจุภัณฑ์มาลดมูลค่าอาหารของคุณ สั่งซื้อบรรจุภัณฑ์อาหารคุณภาพดี ได้เลยที่ OfficeMate

Exit mobile version