Site icon OFM blog

7 วิธีแก้ปัญหาปากกาลูกลื่น หมึกแห้ง เขียนไม่ออก

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอกับปัญหาปากกาลูกลื่นที่อยู่ดีๆ ก็เขียนไม่ออกขึ้นมาดื้อๆ ทั้งๆ ที่ดูแล้วน้ำหมึกก็ยังเต็มหลอด… อาจจะฟังดูไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่บางครั้งที่ต้องการใช้แล้วดันเขียนไม่ออก ก็ทำให้หงุดหงิดจุกจิกใจ และทำให้งานสะดุดได้ วันนี้ OfficeMate เลยมี 7 วิธีแก้ไขง่ายๆ มาฝาก ปากกาลูกลื่นที่เขียนไม่ติด อย่าเพิ่งทิ้ง ไปลองชุบชีวิตปากกาลูกลื่นกัน 

7 วิธีแก้ปัญหาปากกาลูกลื่นเขียนไม่ออก

1. แช่ปากกาลูกลื่นในน้ำเดือด

วิธีแรก ตั้งน้ำให้เดือดแล้วเทใส่แก้ว หรือถ้วยกาแฟ จากนั้นกดปากกาลูกลื่นเอาหัวปากกาจุ่มลงในน้ำเดือด ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที ซับให้แห้งสนิท เท่านี้ก็เรียบร้อย

2.ใช้ไดร์เป่าผม

วิธีที่ 2 เป็นการใช้ความร้อนเพื่อช่วยละลายหมึกที่อุดตันอยู่บริเวณหัวปากกาเหมือนกับวิธีแรก แต่เปลี่ยนจากการจุ่มในน้ำร้อน มาใช้ไดร์เป่าผมแทน ซึ่งการเป่านั้น ให้เป่าโดยใช้ความร้อนสูงสุด เป่าบริเวณหัวปากกา และไส้ปากกา ปากกาลูกลื่นก็จะสามารถกลับมาเขียนได้อีกครั้ง

3.เอาหัวปากกาลูกลื่นไปลนไฟ 

อีกหนึ่งวิธีใช้ความร้อนช่วยละลายน้ำหมึก แต่ค่อนข้างจะอันตรายไปซักหน่อย หากจะใช้วิธีนี้ ควรเป็นคนที่ชำนาญในการใช้ไฟแช็ค และทำอย่างระมัดระวัง วิธีการ คือ จุดไฟแช็ค ไม้ขีดไฟ หรือเทียน แล้วเอาหัวปากกาลูกลื่นไปลนไฟเพียง 2-3 วินาที ความร้อนจากเปลวไฟ จะช่วยละลายหมึกที่อุดตันอยู่บริเวณลูกบอลเล็กๆ ทำให้หัวลูกบอลกลิ้งได้ และกลับมาเขียนได้อีกครั้ง

ข้อควรระวัง 

4.เขย่าปากกาลูกลื่นแรงๆ

ในกรณีที่น้ำหมึกเต็มหลอด แต่ปากกาลูกลื่นดันเขียนไม่ออก อาจเป็นเพราะมีฟองอากาศคั่นอยู่ภายในหลอดน้ำหมึก หรือคั่นอยู่ระหว่างน้ำหมึกกับหัวปากกา วิธีแก้ คือ จับปลายปากกาลูกลื่น แล้วเขย่าไปมาหลายๆ ที เพื่อให้น้ำหมึกไหลมารวมกัน และขจัดช่องว่างออกไป เท่านี้ปากกาลูกลื่นก็สามารถกลับมาเขียนลื่นได้สมชื่อเหมือนเดิมแล้ว

5.ฝนปากกาลูกลื่นบนกระดาษ

 หากปากกาลูกลื่นอยู่ดีๆ ก็เขียนไม่ออก ให้ลองฝนหัวปากกาลูกลื่นแรงๆ บนกระดาษ การฝนจะทำให้เกิดความร้อน ซึ่งสามารถช่วยให้น้ำหมึกที่อุดตันอยู่บริเวณหัวปากกาละลายได้ 

6.เขียนบนยาง หรือบนกระจก 

ถ้าการฝนปากกาลูกลื่นบนกระดาษไม่เวิร์ก ให้นำปากกาลูกลื่นไปเขียนบนวัสดุที่มีแรงเสียดทานเยอะกว่า เช่น ยางลบ หรือพื้นรองเท้าที่เป็นยาง ว่ากันว่าช่วยทำให้ปากกาลูกลื่นกลับมาเขียนลื่นได้อีกครั้งเช่นกัน

7.เก็บปากกาลูกลื่นให้ถูกวิธี

ข้อสุดท้ายแต่สำคัญมาก คือ การเก็บปากกาลูกลื่นให้ถูกวิธี แนะนำว่าให้เก็บเอาไว้ในกล่องใส่ดินสอ โดยคว่ำหัวปากกาลง เพื่อไม่ให้น้ำหมึกไหลย้อนไปที่ปลายด้าม วิธีนี้ช่วยให้ปากกาลูกลื่นเขียนติดได้นานเลย

ถ้าลองทั้ง 7 วิธีแล้ว ปากกาลูกลื่นยังเขียนไม่ออก ก็เปิดคอมแล้วกดสั่งปากกาลูกลื่นแท่งใหม่ ในเว็บไซต์ OfficeMate ได้เลย รับรองว่าเขียนติดทุกแท่ง อยากได้แบรนด์ไหนเรามีให้! ส่งเร็วทันใช้ แถมส่งให้ฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท และถ้าช้อปวันนี้ เรามีโปรโมชั่นส่วนลดแบบจุกๆ และของแถมให้ด้วยนะ

หรือเกิดฉุกเฉิน อยากใช้เดี๋ยวนี้ กด Grabmart ก็ช้อปเครื่องเขียน และอุปกรณ์สำนักงานอื่นๆ จาก OfficeMate ได้เหมือนกัน ส่งเร็วส่งไว ทันใช้แน่นอน!

บทความแนะนำ!

Exit mobile version