Site icon OFM blog

กักตุนแบบมืออาชีพ ด้วยเทคนิคจัดเก็บของสดให้อยู่ได้นานขึ้น!

ปัญหาของสดเน่าเสียไว กินไม่ทัน เชื่อว่าเกิดกับคนทุกเพศทุกวัย ยิ่งช่วงนี้ที่ต้องตุนหนักๆ บางคนหยิบของสดสารพัดใส่ตะกร้า เพราะไม่อยากออกจากบ้านบ่อย แต่ผ่านไปสองสามวันของก็เริ่มเปลี่ยนสภาพ ส่งกลิ่น ติดเมือกกันซะแล้ว

ใครประสบปัญหานี้อยู่ OfficeMate มาช่วยกู้สถานการณ์ ด้วยเทคนิคการเก็บของสดให้อยู่ได้นานขึ้น แถมคงสภาพให้สดเหมือนใหม่ ไปดูกัน!

วิธีเก็บรักษาเนื้อสัตว์

การเก็บเนื้อสัตว์ให้แบ่งเนื้อเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่จะทำอาหารในมื้อถัดไป และส่วนที่จะเก็บเอาไว้ทำอาหารในวันอื่นๆ 

เนื้อสัตว์ส่วนที่จะเก็บเอาไว้ทำอาหารในมื้อถัดไป ล้างให้สะอาด แล้วซับน้ำให้แห้ง จะตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆ หรือเก็บทั้งชิ้นใหญ่ก็ได้ ใส่ลงในถุงซิปล็อค หรือกล่องที่มีฝาปิดแน่นหนา จากนั้นนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา ส่วนเนื้อสัตว์ที่จะเก็บไว้กินในวันอื่นๆ หรือเนื้อที่เหลือ ให้ล้าง ซับน้ำ ใส่ถุงเก็บเอาไว้ในช่องฟรีซ  

วิธีเก็บรักษาอาหารทะเลสด

*ส่วนเทคนิคการละลายน้ำแข็ง แนะนำให้เอาเนื้อสด หรืออาหารทะเลสดจากช่องฟรีซ ลงมาแช่ไว้ในช่องธรรมดาประมาณ 1 คืน และเนื้อที่เอาออกมาละลายน้ำแข็งแล้วควรใช้ให้หมดในครั้งเดียว ไม่นำกลับไปแช่แข็งใหม่ เพราะจะเสียง่ายขึ้น

วิธีเก็บรักษาผักและผลไม้สด

*คำแนะนำสำหรับการเก็บผักผลไม้สด คือ อย่าเพิ่งหั่นผักหรือผลไม้จนกว่าจะนำไปทานหรือปรุงอาหาร เพราะเมื่อสัมผัสกับอากาศแล้ว ผัก ผลไม้อาจสูญเสียวิตามินบางส่วน และอาจมีรสชาติเปลี่ยนไป  

วิธีเก็บรักษาไข่

ไข่ไก่ และไข่เป็ด วัตถุดิบคลาสสิกที่แนะนำให้ตุนเอาไว้ เพราะทำได้หลากหลายเมนู ทั้งยังเก็บเอาไว้ได้นาน ไข่สดสามารถอยู่ได้ในอุณหภูมิห้องนาน 7-10 วัน (ไม่ผ่านการแช่เย็นมาก่อน) แต่ถ้าอยากเก็บเอาไว้นานขึ้น ให้เก็บไข่ที่ช่องใส่ไข่ในตู้เย็นโดยหันเอาด้านแหลมลง วิธีนี้จะช่วยให้เก็บไข่ได้นานเป็นเดือน และเมื่อนำมาตอกไข่แดงจะไม่แตก   

วิธีเก็บรักษาขนมปัง

ขนมปังเป็นวัตถุดิบที่มีวันหมดอายุระบุชัดเจน แต่ถ้าซื้อมาแล้วคิดว่ากินไม่ทันวันหมดอายุแน่ๆ ให้ห่อขนมปังทีละแผ่นด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ หรือฟิล์มถนอมอาหารให้มิดชิด แล้วนำไปแช่ไว้ในช่องฟรีซ จะเก็บได้นานขึ้นถึง 2 สัปดาห์ เมื่อจะกิน ก็นำออกมาวางในอุณหภูมิห้อง แล้วอุ่นด้วยไมโครเวฟ เตาอบ หรือเครื่องปิ้งขนมปัง ก็จะได้ขนมปังที่หอมนุ่มเหมือนใหม่  

วิธีเก็บรักษาข้าวสวย

ข้าวสวยที่หุงไว้แล้วกินไม่หมด อย่าเพิ่งทิ้ง ให้พักข้าวสวยเอาไว้ให้เย็น ตักใส่ในกล่องที่มีฝาปิดมิดชิดแล้วนำไปแช่ในตู้เย็น ในมื้อถัดไปก็นำมาอุ่นร้อนเป็นข้าวสวย หรือทำเป็นข้าวผัดแสนอร่อยก็ได้เช่นกัน

ไอเทมควรมีสำหรับช่วยกักตุน

สำหรับสายตุน นอกจากเรียนรู้วิธีการเก็บรักษาและถนอมวัตถุดิบแล้ว อย่าลืมซื้อไอเทมเหล่านี้ติดเอาไว้ รับรองว่าได้ใช้แน่นอน

นอกจากของสดแล้ว ใครที่ไม่อยากออกจากบ้านบ่อย หรืออยากตุนอาหารเอาไว้เผื่อฉุกเฉิน OfficeMate แนะนำให้ตุนปลากระป๋อง ทูน่ากระป๋อง หอยลายปรุงรส น้ำพริกต่างๆ หมูหยอง ไข่เค็ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กิมจิ เครื่องดื่มแบบผงสำเร็จรูป ซีเรียล หรือกราโนล่า วันไหนเกิดเบื่อๆ ขี้เกียจทำอาหาร หรือฝนตกสั่งเดลิเวอรีไม่ได้ ก็หยิบอาหารเหล่านี้มาทานช่วยให้อิ่มท้องได้เหมือนกันค่ะ

กักตุนแล้วอย่าลืมจัดตู้เย็น! How to จัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบ ตุนได้เยอะ เก็บได้นาน แถมไม่เปลืองไฟ!

ในช่วงนี้หลายคนคงงดออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น เพราะฉะนั้นแล้วถ้าได้ออกไปซุปเปอร์เมื่อไหร่ ก็อย่าลืมเอาวิธีถนอมอาหารไปลองใช้กันดู และอย่าลืมป้องกันตัวเองทุกครั้งก่อนออกจากบ้านด้วยนะคะ 

ช้อปไอเทมถนอมอาหาร เครื่องครัวเครื่องใช้ อาหารสำเร็จรูป หรือน้ำดื่มไปตุน ได้เลยที่ OfficeMate ช้อปออนไลน์สบายๆ อยู่ที่บ้าน เราแพ็คและจัดส่งภายใต้มาตรการรักษาความสะอาดเต็มร้อย ของถึงมือแบบปลอดเชื้อแน่นอน ช้อปวันนี้ส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้เท่านั้น!!

ขอบคุณข้อมูลจาก shortrecap / banidea

Exit mobile version