Site icon OFM blog

หนทางสู่การเป็นยูทูปเบอร์ ปั้นช่องยังไงให้มีผู้ติดตาม!?

ถ้าถามเด็กรุ่นใหม่ถึงอาชีพในฝัน คำตอบหนึ่งในนั้นคงจะมียูทูปเบอร์รวมอยู่ด้วย เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาชีพยูทูปเบอร์ตอบโจทย์ใครหลายๆ คนทั้งเรื่องของเนื้องาน การทำตามความฝันและรายได้ที่เคยได้ยินได้ฟังมาจากหลายๆ ช่องซึ่งประสบความสำเร็จกันไปแล้ว และเชื่อว่าคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ คงเป็นคนที่กำลังคิดอยากจะมีช่องยูทูปเป็นของตัวเอง แล้วการเริ่มต้นเป็นยูทูปเบอร์ต้องทำยังไง ลองมาดูขั้นตอนการง่ายๆ กันเลย 

จะทำช่องยูทูป (Youtube) เกี่ยวกับอะไร?

แน่นอนว่าสิ่งแรกสุดของการจะเริ่มเป็นยูทูปเบอร์คือเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ บางคนถ่ายคลิปวิดีโอในสไตล์ของตัวเองอยู่แล้ว และอยากจะแบ่งปันให้คนอื่นดูบ้าง จึงต้องการเปิดช่อง เช่น คลิปทำอาหาร คลิปท่องเที่ยว คลิปสอนหนังสือ ฯลฯ 

แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะทำอะไร ทำคลิปแนวไหน ง่ายๆ ให้เริ่มจากสิ่งรอบๆ ตัวก่อน หรือลองสำรวจว่าเราชอบดูคลิปอะไรบ่อยๆ เพราะถ้าเราทำในสิ่งที่ชอบเราจะสามารถอยู่กับมันได้นาน หากยังคิดไม่ออกให้ลองมองดูรอบๆ ตัวเรา ว่ามีอะไรบ้างและเริ่มทำคลิปวิดีโอจากสิ่งนั้น เช่น เลี้ยงสัตว์ ปลูกผัก ทำขนม พากษ์เสียง Cover เพลง แคสเกม รีวิว หรือจะเป็น Vlog ประจำวันของตัวเองก็ได้เช่นกัน 

คิดชื่อช่องและภาพโปรไฟล์

เรื่องถัดมาที่เราต้องคิดสำหรับการจะเริ่มต้นเป็นยูทูปเบอร์ก็คือ ชื่อช่องและภาพโปรไฟล์ช่อง ส่วนแรกคือชื่อช่อง แนะนำว่าควรจะเลือกซื้อที่อ่านแล้วจำง่าย สั้นๆ ไม่ยาวหรือหลายพยางค์เกินไป สามารถพิมพ์ค้นหาได้ง่าย ส่วนเรื่องรูปโปรไฟล์ช่องควรเลือกรูปที่ชัดเจน หรือหากเป็นการใส่คำลงไปในรูปก็ควรให้เห็นชัด อ่านออก 

คิดออกแบบคอนเทนต์ในช่อง Youtube

เมื่อเรารู้แล้วว่าต้องการทำคอนเทนต์แนวไหน การจะก้าวไปเป็นยูทูปเบอร์ได้ต้องมีการคิดคอนเทนต์ต่างๆ ออกมาให้สอดคล้องกับแนวที่ตั้งไว้ เมื่อเรามีแพลนแล้วความคิดสร้างสรรค์ก็จะตามมา แต่สำหรับใครที่คิดไม่ออก ให้ลองเข้าไปดูคอนเทนต์ในช่องอื่นที่คล้ายกับของเราดู เพื่อหาไอเดียและใช้เป็นแนวทางการคิดคอนเทนต์หรือหาจุดที่แตกต่างเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับตัวเอง 

สร้างตารางการลงคลิปวิดีโอ 

สำหรับการทำคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอบนยูทูปหรือโพสต์บนโซเชียล หลักการหนึ่งที่เหมือนกันคือการลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาฐานคนดู ดังนั้นการจะเป็นยูทูปเบอร์ที่มีคนติดตามก็ต้องมีการวางแผนการลงคลิปวิดีโอ เช่น สัปดาห์ละครั้ง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรืออย่างน้อยเดือนละ 1 คลิป เป็นต้น 

อุปกรณ์ในการใช้ถ่ายทำ Youtube

จริงๆ แล้วในปัจจุบันมียูทูปเบอร์หลายคนที่ใช้เพียงแค่มือถือก็สามารถถ่ายทำและตัดต่อวิดีโอผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว ดังนั้นใครที่ไม่มีอุปกรณ์อย่างกล้องถ่ายรูป โดรน GoPro หรือไมโครโฟน ก็อาจจะเริ่มต้นจากการใช้สมาร์ตโฟนถ่ายไปก่อนได้ ส่วนแอปพลิเคชันในการตัดต่อก็มีแบบฟรีให้เลือกใช้มากมาย เช่น VLLO, KineMaster, CapCut ฯลฯ 

และถ้าช่องเติบโตเมื่อไหร่ การลงทุนใช้อุปกรณ์อย่าง กล้องถ่ายวิดีโอ ไฟไลฟ์สด แท็บเล็ตดีๆ หรือคอมแรงๆ ช่วยในการถ่ายและตัดต่อ จะช่วยเพิ่มคุณภาพ ลดเวลาการทำงาน ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้คลิปวิดีโอของคุณได้

ไอเดียและเทคนิคในการทำคลิปวิดีโอลง Youtube

1. รูปปกคลิปสวยให้คนหยุดคลิก

การจะเป็นยูทูปเบอร์นอกจากจะมีสกิลในการถ่ายทำวิดีโอแล้ว ก็จำเป็นจะต้องมีสกิลการถ่ายภาพและแต่งภาพเพื่อนำไปใช้ตั้งเป็นปกคลิปวิดีโอด้วย เพราะสิ่งแรกที่จำทำให้คนดูสะดุดตาเลยก็คือภาพปกคลิป เทคนิค เช่น ตกแต่งภาพให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เลือกภาพที่อธิบายคลิปวิดีโอได้ดี ใช้ภาพที่คมชัด หรือใส่ข้อความลงไป เป็นต้น 

2. 30 วินาทีแรกต้องน่าสนใจ 

ต้นคลิปวิดีโอเรียกได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้คนเลือกจะสละเวลามาดูคลิปเราต่อหรือไม่ เพราะทุกวันนี้คอนเทนต์มีให้เลือกหลากหลาย หากต้นคลิปเปิดมาน่าเบื่อ พูดวน 5 นาทีแบบไม่เข้าประเด็น คนดูก็พร้อมที่จะปิดคลิปแล้วก็ออกไป 

ดังนั้นการจะเป็นยูทูปเบอร์ที่สามารถทำให้คนติดตามได้ ต้นคลิปวิดีโอต้องปัง หรือสรุปประเด็นหลักๆ ในคลิปมาไว้ช่วงต้นประมาณ 30 วินาที อย่างที่เราเห็นว่ายูทูปเบอร์หลายๆ ช่องมักจะตัดออกมาเป็นไฮไลต์ประจำคลิป เพื่อดึงดูดให้คนดูดูต่อไปนั่นเอง 

3. เทคนิคการตัดต่อวิดีโอ

เวลาเราเข้าไปดูยูทูปเบอร์หลายๆ ช่องที่ประสบความสำเร็จ อาจจะมองว่าเป็นเรื่องง่าย แต่ทุกๆ คนก็เคยผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก่อน ดังนั้นการเริ่มต้นเป็นยูทูปเบอร์ก่อนจะประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องมีความอดทน และทำคลิปวิดีโอออกมาเรื่อยๆ เพื่อเป็นการเริ่มสะสมคนดูและผู้ติดตามใหม่ๆ ให้มีเพิ่มขึ้น ลองนำเทคนิคต่างๆ ไปปรับใช้ดูได้ หนทางสู่การเป็นยูทูปเบอร์ก็จะไม่ยากอีกต่อไป 

เข้ามาช้อปอุปกรณ์เตรียมพร้อมเป็นยูทูปเบอร์ OfficeMate มีให้ครบ ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แล็ปท็อป โคมไฟไลฟ์สด กล้อง GoPro และ Gadget อื่นๆ อีกมากมาย พร้อมให้คุณเอาไปสร้างสรรค์คลิปวิดีโอดีๆ ปั๊มยอด follow ได้รัวๆ

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก

influencermarketinghub.com

Exit mobile version