Site icon OFM blog

5 ข้อ ช่วยคุณเลือกกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง แบบโพสเดียวจบ!

กล้องวงจรปิด หรือ ตาทิพย์ในโลกยุคใหม่ ถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและช่วยแก้ไขเหตุการณ์ร้ายๆ มาหลายคดี เพราะกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพได้  กล้องวงจรปิดบางรุ่นสามารถบันทึกภาพได้ที่ความละเอียดสูงมากๆ และบางรุ่นยังสามารถบันทึกเสียงได้อีกด้วย สำหรับใครที่อยากจะติดกล้องเอาไว้ที่บ้าน ร้านค้า หรือออฟฟิศ แต่ไม่รู้จะเลือกกล้องจรปิดแบบไหนดี?  วันนี้เรามีวิธีเลือกกล้องวงจรปิดด้วยตัวเองมาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลยว่าจะติดกล้องวงจรปิดทั้งทีต้องพิจารณาอะไรบ้าง?

อ่านบทความเพิ่มเติม : กล้องวงจรปิด จำเป็นมั้ย หรือ เอาไว้ก่อน?

ประเภทของกล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิดในปัจจุบันสามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ กล้องวงจรปิดแบบ Analog และกล้องวงจรปิดแบบ IP Camera ซึ่งความแตกต่างของกล้องวงจรปิดทั้ง 2 แบบนี้  คือ ความละเอียดคมชัดของภาพที่ได้ออกมา และฟังก์ชันต่างๆ โดยกล้องวงจรปิด IP Camera จะให้ภาพที่มีความละเอียดสูงกว่า พร้อมฟังก์ชันที่ทันสมัย สามารถเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต ช่วยให้เราดูภาพผ่านหน้าจอมือถือหรือ Device อื่นๆ ได้แบบเรียลไทม์

สิ่งจำเป็นที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะซื้อกล้องวงจรปิด

1.ความละเอียดของภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด

ความละเอียดของภาพสูงย่อมมาคู่กับราคาที่สูงตาม ซึ่งความละเอียดของกล้องวงจรปิดแบบ IP Camera จะมีความละเอียดตั้งแต่ 1.3 Megapixel ไปจนถึง 5 Megapixel ส่วนกล้องวงจรปิดแบบ Analog จะมีหน่วยวัดความละเอียดเป็นทีวีไลน์ (TVL.) ซึ่งมีความละเอียดสูงสุดเพียง 1,200 TVL. เทียบเท่ากับห้าแสนพิกเซลเท่านั้น หรือวิธีการเลือกที่ง่ายกว่านั้น คือ ดูที่ความละเอียดของภาพที่บันทึกได้ เรียงจากมากไปน้อย คือ 1080P, 960P และ 720P กล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพความละเอียดสูง แม้จะมีราคาแพงกว่า แต่ก็สามารถเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า ซึ่งจะเป็นหลักฐานชั้นดี หากเกิดเหตุการณ์ร้ายๆ ขึ้น

2.ฮาร์ดดิสสำหรับบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เป็นหัวใจหลักของกล้องวงจรปิดคือ ฮาร์ดดิสที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ยิ่งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพที่ความละเอียดสูง ฮาร์ดดิสที่เราใช้บันทึกวีดีโอจากกล้องก็จะยิ่งเต็มเร็วขึ้นเช่นกัน และอีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยสำหรับอุปกรณ์ชิ้นนี้ คือ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความร้อน เนื่องจากกล้องวงจรปิดต้องทำงานตลอดเวลา ทำให้เกิดความร้อนขึ้น ดังนั้นฮาร์ดดิสที่ใช้คู่กับกล้องวงจรปิดจึงควรเป็นฮาร์ดดิสที่รองรับการทำงานแบบ 24 ชั่วโมง และเป็นวัสดุที่มีความทนทานต่อความร้อน สามารถใช้งานได้ในระยะยาว

3.กล้องวงจรปิดสำหรับดูภาพแบบเรียลไทม์

เพราะเหตุการณ์ร้ายๆ ไม่เลือกเวลาเกิด จึงควรเลือกกล้องวงจรปิดที่สามารถเรียกดูภาพแบบเรียลไทมืได้ นั่นก็คือ กล้องวงจรปิดแบบเครือข่าย หรือกล้องวงจรปิด IP Camera กล้องวงจรปิดชนิดนี้ คุณสามารถเรียกดูภาพได้ทุกที่ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต และสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต หรือแล็ปท็อป ใครฝากร้าน ฝากบ้าน หรือฝากสัตว์เลี้ยงที่บ้านไว้กับกล้องวงจรปิด ฟังก์ชันนี้จะช่วยให้คุณหมดห่วงและคลายกังวลไปได้เยอะเลย

4. แสงสว่างในบริเวณที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด

บริเวณที่ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อกล้อง ในกรณีที่ต้องการการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ที่ไม่มีแสงสว่างหรือแสงสว่างน้อย เช่น ลานจอดรถหรือห้องเก็บสินค้า ควรใช้กล้องวงจรปิดแบบอินฟราเรด (IR Camera) ซึ่งกล้องชนิดนี้เวลากลางวันจะแสดงภาพสี แต่เมื่อเป็นเวลากลางคืน หลอด LED อินฟราเรดด้านหน้ากล้องจะส่องแสงสว่างอัตโนมัติ และแสดงภาพเป็นแบบขาวดำ

5. ตำแหน่งที่ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิด

หากต้องการติดกล้องวงจรปิดภายนอกอาคาร ควรเลือกกล้องวงจรปิดแบบ Bullet ซึ่งมีขนาดเล็ก รูปทรงกระบอก มีคุณสมบัติ กันน้ำ กันฝุ่น ทนความร้อน ทนแดดทนฝนได้ดี และสามารถดูภาพได้ทั้งกลางวันกลางคืน หากติดกล้องวงจรปิดในบ้าน แนะนำให้เลือกกล้องวงจรปิดแบบตรวจจับความเคลื่อนไหว (Motion Detection) จะสามารถหมุนตามวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ได้ ในบางรุ่นยังมีฟังก์ชันที่ใช้งานคู่กัน คือ ส่งแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนเมื่อพร้อมการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ เหมาะสำหรับเฝ้าสังเกตการณ์ ความเป็นไปในบ้านหรือในอาคาร ทั้งยังเหมาะกับคนที่ต้องการติดกล้องเพื่อดูแลความปลอดภัยให้เด็กหรือสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

การรับประกันและบริการหลังการขายของกล้องวงจรปิด

อย่างที่ทราบว่า กล้องวงจรปิดเป็นอุปกรณ์ที่ต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และกล้องวงจรปิดบางตัวต้องทำงานท้าแดด ลม ฝน จึงมีโอกาสที่จะเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นการรับประกันและบริการหลังการขายจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราต้องพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ควรเลือกเลือกซื้อกล้องวงจรปิดจากผู้จำหน่ายที่มีประกันและบริการหลังการขาย อุ่นใจไว้ก่อนดีกว่านะคะ

นี่เป็นเพียง 5 ข้อพื้นฐานที่เราควรคำนึงเมื่อต้องเลือกซื้อกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความละเอียดของภาพ, ฮาร์ดดิสสำหรับบันทึกภาพ,แสงสว่างในบริเวณที่ติดตั้งกล้อง, ตำแหน่งที่ต้องการติดตั้งกล้อง รวมไปถึงการรับประกันและบริการหลังการขาย ออฟฟิศเมทหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนที่กำลังจะซื้อกล้องวงจรปิดไม่มากก็น้อยนะคะ

อ่านบทความเพิ่มเติม : 5 Item ดูแลบ้านให้ปลอดภัย หยุดยาวสบายใจ ทิ้งบ้านได้แบบไร้กังวล

ซื้อกล้องวงจรปิดที่ออฟฟิศเมทวันนี้ จัดส่งฟรี* ถึงบ้านเมื่อมียอดซื้อครบ 499 บาทและ รับประกันคืนสินค้า 30 วัน* คลิกช้อปง่ายๆ พร้อมรับโปรโมชั่นและส่วนลดได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate

Exit mobile version