Site icon OFM blog

แนะนำ 8 อาชีพเสริมลงทุนน้อย เพิ่มรายได้ในแบบฉบับพนักงานออฟฟิศ

พนักงานออฟฟิศ ถึงแม้จะเป็นอาชีพที่มีรายได้ค่อนข้างมั่นคงเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ แต่รายได้และรายรับของเหล่าพนักงานออฟฟิศหลายๆ คนกลับไม่สอดคล้องกัน เนื่องจากค่าใช้จ่ายรายเดือนที่มากมาย ทั้งค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายตามสภาพสังคมของแต่ละคน ทำให้ชาวออฟฟิศต่างหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและเพื่อให้มีเงินเก็บ นอกจากนี้รายได้เสริมยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการได้รับรายได้เพียงทางเดียวอีกด้วย สำหรับคนที่กำลังมองหาอาชีพเสริม และเกิดคำถามว่า จะทำอาชีพเสริมอะไรดี เรามาหาคำตอบกันดีกว่าค่ะ

วิธีค้นหาอาชีพเสริมที่เหมาะกับตัวเอง

การเลือกอาชีพเสริมให้กับตนเอง ก็เหมือนการเลือกอาชีพหลักที่จะทำ ส่วนหนึ่งต้องเกิดจากความสามารถของเราเอง ให้เราลองสำรวจตัวเองว่ามีความสามารถอะไรบ้าง โดยนำกระดาษมาหนึ่งแผ่น เขียนสิ่งที่ตัวเองทำได้ลงไป อาจเป็นกิจกรรมเล็กๆ ที่เคยทำเมื่อนานมาแล้ว งานอดิเรกอย่างการเล่นดนตรี ทำงานศิลปะ ปลูกดอกไม้ ทำอาหาร ทำขนมหวาน การออกแบบ การแต่งหน้า อาจจะไม่ได้ทำได้ดีที่สุด แต่ก็เป็นสิ่งที่เคยทำและสามารถทำได้ จริงนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพเสริมได้ง่ายกว่า

นอกจากนี้การเลือกทำอาชีพเสริมจากสิ่งที่เราชอบ เป็นอีกวิธีที่เราสามารถเริ่มต้นทำได้ หากเราชอบสอนหนังสือ สามารถทำอาชีพเสริมเป็นติวเตอร์ หรือชอบเครื่องหนัง อยากขายของ ก็สามารถไปเรียนเพิ่มเติมก่อนนำมาทำเป็นอาชีพเสริมได้ เพราะสิ่งที่เราชอบเป็นทุนเดิมแล้ว ตัวเราจะสนใจสิ่งนั้นเป็นพิเศษ สามารถเรียนรู้ได้เร็วและนำไปทำเป็นอาชีพเสริมได้ไม่ยาก

อีกหนึ่งวิธีในการค้นหาอาชีพเสริมที่เหมาะกับเรา คือการกลับไปมองตัวเองว่ามีทรัพยากรอะไรบ้างที่สามารถนำไปสร้างอาชีพเสริมได้ เช่นรถยนต์ส่วนตัว ที่สามารถทำไปใช้ขับรถรับส่งผู้โดยสารในเวลาว่าง รถจักรยานยนต์ ที่สามารถนำไปใช้ทำงานรับส่งสินค้า อาหาร นอกเวลางานประจำ หรือที่อยู่อาศัย ที่สามารถปล่อยให้เช่า เป็นการสร้างรายได้แบบ Passive Income อีกด้วย

‘จะทำอาชีพเสริม ต้องอย่าละเลยงานประจำ’

การเลือกอาชีพเสริมให้กับตัวเอง นอกจากเป็นสิ่งที่ทำได้ สิ่งที่ชอบแล้ว ยังต้องคำนึงถึงเรื่องของเวลาที่เหมาะสมกับจังหวะชีวิตคนทำงานออฟฟิศอย่างเราอีกด้วย ต้องเป็นอาชีพเสริมที่สามารถทำได้ในวันหยุดงาน หรือช่วงเวลาเลิกงาน ไม่ควรปล่อยให้อาชีพเสริมรบกวนเวลาการทำงานหลักของเรานะคะ

เรื่องของเงินลงทุนในการทำอาชีพเสริมขึ้นอยู่กับกำลังด้านการเงินของแต่ละคน สำหรับอาชีพเสริมบางอาชีพที่ต้องช้เงินทุน ก่อนการลงทุนต้องไม่ลืมที่จะวาแผนการทำธุรกิจ ว่าต้องลงทุนเท่าไหร่ ขายได้กำลังเท่าไหร่ต่อชิ้น และเมื่อไหร่จะคืนทุน เพราะสุดท้ายแล้วอาชีพเสริมควรจะเป็นช่องทางหาเงินเข้ากระเป๋าเราให้มากขึ้น ไม่ใช่ทำเพราะชอบ ทำเพราะต้องการ หรือทำเพราะเห็นคนอื่นทำเท่านั้น

8 อาชีพเสริมลงทุนน้อย แต่ทำเงินได้จริง!

สำหรับใครที่รู้ตัวเองแต่ยังไม่มั่นใจว่าจะทำอาชีพเสริมอะไรดี ออฟฟิศเมทมีอาชีพเสริมมาแนะนำ สามารถทำได้แม้จะมีทุนน้อย และแน่นอนว่าทำได้จริง

ขายภาพถ่ายออนไลน์

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าใครๆ ก็นิยมมีกล้องถ่ายรูป เป็นอีกหนึ่ง Gadget คู่กายเวลาไปไหนมาไหน หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ชอบการถ่ายภาพ และต้องการมองหาอาชีพเสริม ลองนำผลงานที่เราเคยถ่ายเก็บไว้ไปขายในเว็บไซต์ขายรูปภาพออนไลน์ สามารถทำรายได้ทุกครั้งที่มีคนซื้อภาพของเราผ่านเว็บไซต์เหล่านี้ด้วยนะคะ ยกตัวอย่างเว็บไซต์ เช่น Shutterstock.com, Istockphoto.com, Bigstockphoto.com เป็นต้น

ขายสินค้ามือสอง

สำหรับใครที่มีของใช้ หรืออาจจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ที่ซื้อสะสมไว้ ทั้งที่เคยใช้และที่ลืมไปแล้วว่าเคยซื้อ อาชีพเสริมอีกหนึ่งทาง คือการนำของเหล่านี้ไปขายเป็นสินค้ามือสอง สร้างรายได้ให้ตัวเอง แถมเป็นการระบายของที่ไม่ได้ใช้ในบ้าน และส่งต่อให้คนอื่นนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กว่าอีกด้วย สามารถขายได้ผ่าน Instagram, Facebook หรือตามตลาดทั่วๆ ไป

ติวเตอร์สอนหนังสือ

ใครที่อยากประกอบอาชีพเป็นติวเตอร์สอนหนังสือ ลองดูว่าตัวเองถนัดวิชาอะไร อาจจะเป็น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือภาษา และนำความรู้เหล่านี้ไปหารายได้เสริม เลือกระดับการศึกษาของนักเรียนให้ตรงกับความสามารถของตนเอง อย่างเด็กประถม เด็กมัธยม หรือใครที่ชอบด้านภาษา ลองเลือกเป็นการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ ก็เป็นอีกอาชีพเสริมที่ทำรายได้ได้ดี และได้ถ่ายทอดความรู้ไปพร้อมกัน

รับงานฟรีแลนซ์

การรับงานฟรีแลนซ์ เป็นอีกอาชีพที่ทำเงินได้ง่าย และคุณสามารถเลือกทำได้ตามความสามารถที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น รับแปลภาษา เขียนบทความ คีย์ข้อมูล รับวาดรูป ทำกราฟฟิค ฯลฯ ซึ่งความสามารถบางอย่างยังทำเงินได้จำนวนมากอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรกำหนดเวลาและจำกัดปริมาณงานแบบที่ทำแล้วจะไม่กระทบงานประจำ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้เหนื่อยสะสม และหมดพลังได้ง่ายๆ 

ปัจจุบันมีเว็บไซต์มากมายสำหรับฟรีแลนซ์ ไม่ว่าจะกรุ๊ปรวมตามหาฟรีแลนซ์ในเฟซบุ๊ค หรือเว็บไซต์ที่ออกแบบมาสำหรับฟรีแลนซ์หางานโดยเฉพาะอย่าง Fast work เพียงคุณงัดผลงานและความสามารถออกมา จัดพอร์ตปังๆ ก็รอรับลูกค้าได้เลย

พนักงานส่งอาหาร

อีกหนึ่งอาชีพที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง ก่อนหน้านี้เราอาจจะคุ้นชินกับเมสเซ็นเจอร์ส่งเอกสาร หรือพัสดุสิ่งของ แต่ปัจจุบันมีการสั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น ร้านอาหารที่ไม่มีบริการส่งอาหารก็สามารถส่งอาหารถึงมือลูกค้า โดยการใช้บริการเมสเซ็นเจอร์เหล่านี้ ที่พ่วงเข้ากับแอปพลิเคชั่นมากมายในปัจจุบัน เช่น Grab, Skootar, Line Man หรือ Foodpanda เป็นต้น ใครที่มีรถจักรยานยนต์อยู่แล้ว ลองใช้เวลาว่างสร้างอาชีพเสริมโดยการเป็นพนักงานส่งอาหารดูนะคะ

ขายของออนไลน์

อาชีพยอดฮิตติดลมบนที่หลายคนสามารถทำเป็นอาชีพหลักได้เลย แต่สำหรับใครที่ต้องการขายของออนไลน์เป็นอาชีพเสริม สามารถทำได้เนื่องจากไม่ต้องมีหน้าร้าน เพียงใช้สกิลในการถ่ายภาพ และขยันตอบก็พอจะเริ่มได้แล้ว ปัจจุบันมี Platform ขายสินค้าออนไลน์มากมายให้เราเลือกใช้ ซึ่งใช้งานง่ายทั้งคนขายและคนซื้อ ลองเลือกที่เหมาะกับตัวเราเองดูนะคะ ส่วนใครที่ไม่อยากลงทุนสต็อกสินค้า อาจเปิดเป็นร้านรับพรีออเดอร์ก็ได้เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม 5 ข้อต้องรู้! ก่อนเปิดร้านรับ ‘พรีออเดอร์’

Youtuber / Blogger / Vlogger / TikToker

อีกหนึ่งอาชีพยอดฮิตที่สามารถทำเป็นอาชีพเสริมเพื่อหารายได้ ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากยอดวิว (View) ค่าโฆษณา ค่าจ้างรีวิวสินค้า และยอด Subscribe เรียกว่าหากขยันสร้างคอนเทนต์ ครีเอทคอนเทนต์ใหม่ๆ จนมีผู้ติดตามจำนวนมาก และติดกระแส ก็อาจทำเงินได้ถึงหลักหมื่นหรือหลักแสน ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพทำเงินที่มาแรงในยุคสมัยนี้เลยทีเดียวค่ะ

แอดมินเพจ 

งานแอดมินเพจเป็นอีกหนึ่งงานที่สามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้แบบไม่ต้องลงทุน (แต่ต้องมีสกิลนะ) งานแอดมินส่วนใหญ่จะเป็นงานตอบแชทลูกค้าในร้านขายของออนไลน์ หรือบางทีอาจมี ยิงแอดเฟซบุ๊ก ยิงแอดโฆษณา หรือเช็กสต็อกสินค้าพ่วงมาด้วย หากมีสกิลและสามารถจัดการแบ่งเวลาได้ งานแอดมินเป็นอีกอาชีพเสริมที่น่าสนใจ บางเจ้าให้รายได้ถึงหลักหมื่น แต่อย่าลืมอ่านรายละเอียดการรับสมัครให้ครบและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้าหรือธุรกิจนั้นๆ ก่อนรับงานด้วยนะคะ

นอกจากการทำอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้แล้ว อีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้เพิ่มเติม ที่เหมาะกับชาวออฟฟิศ คือ การนำเงินไปลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในตลาดหุ้น หรือลงทุนกับกองทุนรวมที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ก็ได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ศึกษารายละเอียดให้ลึกและคิดอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจนำเงินไปลงทุนกันนะคะ

อ่านบทความเพิ่มเติม : มือใหม่ เริ่มต้นลงทุนกับกองทุนรวมอย่างไรดี?

เป็นยังไงกันบ้างคะ พอจะค้นตัวเองเจอและได้ไอเดียในการทำอาชีพเสริมกันรึยัง? อย่าลืมว่าให้เริ่มจากการมองที่ตัวเราเองเป็นหลัก อะไรที่เราถนัดจะสามารถนำมาต่อยอดได้ง่าย และทำได้นานกว่า รวมถึงดูปัจจัยแวดล้อมทั้งเรื่องทรัพยากรที่เรามี จังหวะเวลาในชีวิต และเงินลงทุน ยังไงก็ขอให้ทุกคนเจอตัวเอง และมีอาชีพเสริมที่เพิ่มรายได้เพิ่มเงินเก็บให้ตัวเองในเร็ววันนะคะ

อ่านบทความอื่นๆ คลิก www.officemate.co.th/blog/ หรือช้อปสินค้าบนเว็บไซต์ OfficeMate มีบริการส่งฟรีเมื่อช้อปครบ 499 บาท!

Exit mobile version