Site icon OFM blog

3 คำถามที่ต้องตอบให้ได้ ก่อนเริ่มขายของออนไลน์

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารูปแบบการทำธุรกิจในปัจจุบันได้เปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบของ “การขายของออนไลน์” มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เพียงแต่ธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้นที่สามารถผันตัวมาประกอบกิจการบนโลกออนไลน์ได้ แต่ยังรวมไปถึงผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางอีกด้วย ด้วยปัจจัยหลายๆ ด้านที่เอื้อต่อการขายของออนไลน์ รวมไปถึงการพัฒนาและขยายตัวของกระบวนการการสื่อสารทั่วโลกที่มากขึ้น และเข้าถึงได้อย่างสะดวก ทำให้การแข่งขันในการขายของออนไลน์ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ดังนั้นหากคุณกำลังจะหันมาขายของออนไลน์ ตอบ 3 คำถามนี้ให้ได้ก่อน เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมลงสนามจริง!

คำถามที่ 1…ขายอะไร?  

ก่อนจะขายของออนไลน์ เราต้องศึกษาตลาดและตัดสินใจเลือกสินค้าที่จะขายให้ได้ก่อน และทำความเข้าใจรวมถึงศึกษาแหล่งรับสินค้ามาขาย ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายวิธี

จะเห็นได้ว่าสินค้าที่เราจะนำมาขายของออนไลน์มีด้วยกันหลายที่มา ขึ้นอยู่กับความต้องการและเงินลงทุนของเราเอง หากเงินลงทุนไม่มากนัก อาจเริ่มขายของออนไลน์โดยวิธี Drop ship อยากมีแบรนด์ของตัวเอง แต่ยังผลิตเองไม่ได้ ก็สั่งซื้อแล้วติดแบรนด์ตัวเองลงไป หากมีเงินทุนมากหน่อย อาจลองเป็นการซื้อเหมามาขายปลีกก็ได้ แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจขายสินค้าประเภทไหน ควรศึกษาเทรนด์สินค้านั้นๆ ในท้องตลาดก่อนเสมอ

คำถามที่ 2…จะขายของออนไลน์ที่ไหน? จ่ายเงินอย่างไร?

ส่วนต่อมาถูกแบ่งเป็น 2 คำถาม ส่วนแรกคือ ขายที่ไหนดี? เพราะแพลตฟอร์มและรูปแบบการขายของออนไลน์ก็มีด้วยกันหลายช่องทาง การขายของออนไลน์ในปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จควรทำการขายแบบ Multichannel หรือหลายช่องทาง เพื่อช่วงชิงความสนใจจากกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าของเราให้ได้มากที่สุด ตัวอย่างช่องทางการขายดังนี้

จะเห็นได้ว่าการขายของออนไลน์แต่ก่อน เราสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาซื้อของเพียงทางเดียว แต่ปัจจุบันผู้ขายของออนไลน์ควรใช้ช่องทางหลายช่องทางบนออนไลน์เพื่อขายสินค้า ทำให้มีโอกาสในการเกิดการขายมากขึ้นตามไปด้วย เหมือนที่ Watson กล่าวไว้ว่า ผู้ขายของออนไลน์ต้องเข้าใจว่า การขายสินค้าและการทำการตลาดจะถูกรวมอยู่ในโลกออนไลน์เดียวกัน

ส่วนที่สอง คือจ่ายเงินอย่างไร แนะนำให้มีวิธีการชำระค่าสินค้าให้หลากหลาย เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า ไม่ว่าจะจ่ายแบบโอนเงิน จ่ายด้วยบัตรเครดิต บัตรเดบิต แม้แต่ Cash on delivery หรือชำระเงินปลายทาง ให้ลูกค้าสามารถเลือกช่องทางที่สะดวกได้ด้วยตัวเอง

คำถามที่ 3…เก็บ แพ็ค ส่งสินค้าอย่างไร?

ส่วนสุดท้ายที่คนขายของออนไลน์ต้องมีการจัดการที่ดีคือ การเก็บ แพ็ค และส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้า หรือที่เรียกว่า Fulfillment  เพราะจะต้องมีการจัดการที่ดีและมีระบบ โดยที่สต็อกของต้องไม่ขาด แพ็คสินค้าอย่างดี และส่งสินค้าในราคาถูกและรวดเร็ว หากเกิดปัญหากับกระบวนการต่างๆ เหล่านี้ จะทำให้ภาพลักษณ์ธุรกิจของคุณสั่นคลอน และแข่งขันกับเจ้าอื่นได้ยากขึ้น กระบวนการ fulfillment มีให้เลือกนำมาปรับใช้อยู่ 4 แบบหลักๆ

สำหรับการขายของออนไลน์ การเก็บ แพ็ค ส่งสินค้า เป็นส่วนที่ต้องใช้ทุนสูงเช่นกัน และไม่ควรใช้เวลานานไปกับส่วนนี้ เพื่อให้เรามีเวลาในการโฟกัสอยู่กับการทำธุรกิจด้วย ดังนั้นควรเลือกวิธีที่เหมาะกับตนเองที่สุด

ทั้งหมดนี้เป็น 3 คำถามหลักๆ ที่คนขายของออนไลน์ต้องตอบให้ได้ ว่าจะทำอย่างไรกับแต่ละขั้นตอนก่อนการเริ่มขายของออนไลน์ เพราะการขายของออนไลน์เริ่มต้นไม่ยากนัก แต่จะแข่งขันเพื่อให้อยู่รอด ก็ต้องมาพร้อมกับการจัดการที่ดี และการตัดสินใจที่ถูกต้องด้วยค่ะ

ส่วนใครที่ตอบคำถามตัวเองได้แล้ว ไปเตรียมเช็กลิสต์ไอเทมต้องมีสำหรับเปิดร้านขายของออนไลน์ ได้ที่ Check list ไอเทมต้องมี! สำหรับคนอยากขายของออนไลน์ เตรียมพร้อมรับยอดขายสุดปัง และเข้ามาช้อปไอเทมราคาดีได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ซื้อครบ 499 บาท มีบริการส่งฟรีด้วยนะ!

ข้อมูลจาก: fitsmallbusiness.com

สร้างเว็บไซต์ของตัวเองง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว กับ Wix แพลตฟอร์มเพื่อการสร้างสรรค์ ออกแบบ จัดการ และพัฒนาเว็บไซต์ออนไลน์ มีเทมเพลตจากนักออกแบบมืออาชีพให้เลือกกว่า 500 รูปแบบ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท ใช้งานง่าย ปรับแต่งได้เอง เพียงลากแล้ววาง ทั้งยังรองรับการใช้งานบนมือถือ แสดงผลได้ดีเหมาะกับทุกอุปกรณ์ อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คลิกสร้างกับ Wix ได้เลย!

Exit mobile version