Site icon OFM blog

รวมคำถามยอดฮิต ‘วันตรุษจีน 2566’ รู้ก่อนไหว้เสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิต

เทศกาลตรุษจีน (ชุนเจี๋ย) มีอีกชื่อหนึ่งคือ เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เป็นการเฉลิมฉลองเพื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากช่วงเวลาก่อนหน้าซึ่งเป็นฤดูหนาว ประเทศจีนจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ไม่สามารถเพาะปลูกหรือทำการเกษตรได้ เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึงจึงจะสามารถกลับมาทำสวนทำไร่ได้อีกครั้ง ชาวจีนจึงยกให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิเป็นวันสำคัญ เรียกว่า วันตรุษจีน

การเฉลิมฉลองอันยาวนานในเทศกาลตรุษจีนมีธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดต่อกันมามากมาย วันนี้ออฟฟิศเมทรวบรวมลิสต์คำถามที่ควรรู้ ให้คุณจัดงานเฉลิมฉลองได้ถูกต้องตามธรรมเนียมปฏิบัติ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว และมีความสุขตลอดทั้งปี!

Q : ปฏิทินตรุษจีนปี 2566 วันไหนต้องทำอะไรบ้าง?

การเฉลิมฉลองในเทศกาลตรุษจีนตามธรรมเนียมปฏิบัติจะเฉลิมฉลองกันยาวนานนับ 15 วัน แต่วันตรุษจีนในบ้านเรา ชาวไทยเชื้อสายจีนจะยึดธรรมเนียมการเฉลิมฉลองกันทั้งหมด 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว

วันจ่าย (ตื่อเส็ก)

ในตรุษจีนปี 2566 ตรงกับวันศุกร์ ที่ 20 มกราคม สิ่งที่ต้องทำในวันจ่าย คือ การออกไปจับจ่ายของสำหรับเซ่นไหว้ ทั้งอาหาร ผลไม้ และขนม มาเตรียมพร้อมเอาไว้ก่อนที่ร้านค้าต่างๆ จะพากันปิดร้านหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

วันไหว้

ในตรุษจีนปี 2566 ตรงกับวันเสาร์ ที่ 21 มกราคม ในตอนเช้ามืดของวันไหว้ จะเริ่มพิธีไหว้ป้ายเล่าเอี๊ย เป็นการไหว้บูชาองค์เทพเจ้า หลังจากนั้นก็เป็นช่วงเวลารวมตัวรับประทานอาหารที่ใช้เซ่นไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล และปิดท้ายด้วยการแจกซองอั่งเปา

วันเที่ยว (ชิวอิก)

ในตรุษจีนปี 2566 ตรงกับวันอาทิตย์ ที่ 22 มกราคม ถือเป็นวันแห่งสิริมงคล ครอบครัวชาวจีนจะออกเดินทางไปไหว้ขอพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ หรือพากันเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส ถือเป็นวันแห่งความสุขและงดทำบาปทุกประการ

Q : สารทจีนกับตรุษจีน ต่างกันอย่างไร?

ตรุษจีน คือ วันขึ้นปีใหม่ ตามธรรมเนียมจะเน้นไปที่การไหว้เจ้าและขอพร รวมถึงมีการท่องเที่ยวเพื่อเฉลิมฉลอง แต่วันสารทจีน คือ วันสำหรับเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ เพราะตามความเชื่อของชาวจีน ช่วงเดือน 7 (ปฏิทินจีน) เป็นช่วงที่ประตูสวรรค์และประตูนรกเปิด ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษจึงมีโอกาสได้กลับบ้านมาหาลูกหลาน ของที่ใช้ไหว้จึงเป็นอาหารจานโปรดของเหล่าอากงอาม่า พูดง่ายๆ คือ วันตรุษจีน = วันไหว้เจ้า ส่วน วันสารทจีน = วันไหว้บรรพบุรุษ นั่นเองค่ะ

Q : ของไหว้เจ้าวันตรุษจีนมีอะไรบ้าง?

หนึ่งความเชื่อในวันตรุษจีน คือ ครอบครัวไหนที่จัดโต๊ะไหว้เจ้าและเตรียมของไหว้ได้อย่างถูกต้อง จะก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลและมีโชคตลอดปี เพราะฉะนั้นเราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า ของไหว้ในวันตรุษจีนนั้นต้องจัดเตรียมอะไรบ้าง แล้วแต่ละอย่างมีความหมายเป็นมงคลอย่างไร

อาหารไหว้เจ้าวันตรุษจีน

ขนมไหว้เจ้าวันตรุษจีน

ผลไม้มงคล 5 อย่าง สำหรับไหว้เจ้าวันตรุษจีน

รู้ความหมายของอาหารแต่ละอย่างกันไปแล้ว ทีนี้คุณก็สามารถจัดโต๊ะไหว้เจ้าได้อย่างถูกต้องแล้วล่ะค่ะ ตรุษจีนปีนี้ ใครกำลังมองหาโต๊ะไหว้เจ้า สามารถเข้ามาช้อป ‘โต๊ะไหว้เจ้า’ ได้ที่ ออฟฟิศเมท ลดสูงสุด 44%*

การไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง และการประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่สำคัญต่อชาวจีนเป็นอย่างมาก ในวันตรุษจีนจึงนิยมไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยจะไหว้หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วงดึกก่อนเข้าสู่วันตรุษจีนอย่างเป็นทางการนั่นเอง *ข้อควรระวังอย่างหนึ่งคือ ไม่ควรให้คนปีชงเป็นคนไหว้ก่อนคนแรกนะคะ

สิ่งที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

วันตรุษจีนควรทำอะไร ?

นอกจากการไหว้เจ้าตามธรรมเนียมแล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งที่ชาวจีนเชื่อว่าหากทำสิ่งเหล่านี้ในวันตรุษจีน จะทำให้โชคดีเกิดขึ้นตลอดปี ได้แก่

Q : อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย เหมือนกันหรือต่างกัน ?

ความจริงแล้ว ซองแดงที่เราได้รับกันในวันตรุษจีนสามารถเรียกได้ทั้ง อั่งเปา และ แต๊ะเอีย เพราะคำทั้งสองนี้ ต่างกันเพียงประวัติความเป็นมาเท่านั้นเองค่ะ

คำว่า ‘อั่ง’ หมายถึง สีแดง ส่วน ‘เปา’ หมายถึง ซองหรือห่อ เมื่อรวมกัน ‘อั่งเปา’ จึงหมายถึงของที่อยู่ในซองสีแดง ซึ่งก็คือเงินนั่นเอง ในวันตรุษจีนผู้ใหญ่ที่ทำงานมีรายได้แล้ว รวมถึงผู้สูงอายุ จะนำเงินใส่ซองอั่งเปาแล้วมอบให้เด็กๆ เป็นของขวัญมงคลรับปีใหม่ โดยบางคนอาจถือเคล็ดว่า จำนวนเงินในซองควรเป็นเลขนำโชค อย่างเลข 8 ที่หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง และความร่ำรวย

ส่วนคำว่า ‘แต๊ะ’ แปลว่า กดหรือทับ ‘เอีย’ แปลว่า เอว ‘แต๊ะเอีย’ จึงหมายถึง ของที่มากดหรือทับอยู่ที่เอว เนื่องจากในสมัยก่อน เงินเหรียญของชาวจีนจะมีรูอยู่ตรงกลาง เมื่อวันตรุษจีนมาถึง ผู้ใหญ่ก็จะนำเงินเหรียญนี้มาร้อยด้วยเชือกสีแดงให้เป็นพวงมอบให้กับเด็กๆ พวกเด็กๆ ก็จะนำมาผูกเอวเก็บเอาไว้

เห็นความแตกต่างกันไปแล้ว แต่อย่างหนึ่งที่เหมือนกันคือ ไม่ว่าจะอั่งเปา หรือ แต๊ะเอีย ผู้รับก็มีความสุขทั้งนั้นค่ะ สุดท้ายนี้ออฟฟิศเมทขอให้ทุกคนมีความสุขในวันตรุษจีน ได้อั่งเป่ากันแบบจุกๆ และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงตลอดทั้งปีนะคะ

Exit mobile version