Site icon OFM blog

ไม่อ่านไม่ได้แล้ว!!…ลักษณะของปากกาแต่ละแบบที่คุณอาจไม่เคยสังเกตมาก่อน

เมื่อพูดถึง “ปากกา” หลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วเพราะเป็นเครื่องเขียนที่ใช้งานกันอยู่เป็นประจำ แต่จุดประสงค์ที่แต่ละคนใช้อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะในปัจจุบันปากกามีหลายรูปแบบให้เลือกซื้อ ซึ่งแต่ละแบบใช้ในงานที่ไม่เหมือนกันเลย ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อเขียนลงกระดาษ, แผ่น CD, ไวท์บอร์ด หรือใช้เน้นข้อความ ทำให้ปากกาแต่ละแบบต้องมีลักษณะบางประการที่แตกต่างกันเพื่อตอบโจทย์ในการนำไปใช้งานนั้น ๆ แต่จะแตกต่างกันอย่างไร ไปค้นหาคำตอบกันได้เลย

ลักษณะของปากกาลูกลื่น (Ballpoint Pen)

ปากกาลูกลื่น

ปากกาลูกลื่นเป็นปากกาที่เรานิยมนำมาใช้กันมากที่สุด เพราะหาซื้อได้ง่าย เขียนได้ไหลลื่น และราคาถูก มักใช้ในการจดเลคเชอร์ มีทั้งแบบใช้ฝาเปิด-ปิดและแบบกดเพื่อใช้งาน มีลักษณะ ดังนี้

ลักษณะของปากกาเจล (Gel Ink Pen)

ปากกาเจล

ปากกาเจลมีความเป็นปากกาลูกลื่น และหมึกซึมอย่างละครึ่ง เพราะสามารถเขียนได้อย่างรวดเร็ว เส้นคม แต่หมึกจะแห้งช้าแต่ไม่เท่ากับหมึกซึม มีลักษณะทั้งหมด ดังนี้

ลักษณะของปากกาหมึกซึม (Fountain Pen)

ปากกาหมึกซึม

ปากกาหมึกซึมเป็นปากกาที่มีความเก่าแก่มากเรียกได้ว่าเป็นแบบแรก ๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ มีความหรูหรา โดยส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้เซ็นชื่อลงในเอกสาร เพราะปากกาหมึกซึมไม่เหมาะสำหรับการนำไปเขียน เพราะหมึกแห้งช้ามาก แต่เส้นที่ได้จะสวยและคมสุด ๆ โดยมีลักษณะ ดังนี้

ลักษณะของปากกาเคมี (Permanent marker)

ปากกาเคมี

ปากกาเคมี หรือที่เรามักจะเรียกกันติกว่า “ปากกาเมจิก” ส่วนใหญ่มักจะนำมามาเขียนบนพื้นผิวเรียบ เช่น แผ่น CD หรือผ้า เพราะน้ำหมึกจะลบไม่ออก แต่นอกจากการใช้งานดังกล่าวแล้วปากกายังมีแบบที่เป็นด้ามเล็ก ๆ เพื่อใช้สำหรับตกแต่งชิ้นงานหรือเน้นข้อความอีกด้วย ปากกาแบบนี้มีเฉพาะแบบฝาเปิดปิดเท่านั้น เพราะหากน้ำหมึกสัมผัสกลับอากาศเป็นเวลานานจะทำให้หมึกแห้งและไม่สามารถใช้งานได้ มีลักษณะ ดังนี้

ทั้งนี้ ปากกาเคมีสามารถแบ่งได้อีก 2 ประเภท ดังนี้

ปากกาไวท์บอร์ด
ปากกาไฮไลท์

คงพอจะทราบกันแล้วว่าปากกาแต่ละแบบมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไรบ้าง หวังว่าในครั้งต่อไปหากคุณเลือกซื้อปากกาจะมาสามารถเลือกปากกาที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณได้มากที่สุด เพราะปากกาแต่ละแบบใช้ในงานที่แตกต่างกันดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น และสำหรับใครที่กำลังมองหา “ปากกาดี  มีคุณภาพ” สามารถมาช้อปต่อกันได้เลยที่ Officemate เรื่องปากกาไว้ใจเรา

Exit mobile version